Trung Quốc tiếp tục phủ nhận nhắm ra-đa vào tàu chiến Nhật

10/02/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa đưa ra nhiều lý do để phản bác lại cáo buộc của Nhật cho rằng tàu chiến Trung Quốc nhắm ra-đa vào chiến hạm Nhật trên vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 30.1.

Phòng thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết những cáo buộc của Nhật Bản về sự việc trên là không đúng sự thật, theo Tân Hoa xã ngày 9.2.

Phía Trung Quốc còn chỉ trích rằng việc tàu chiến Nhật Bản đeo bám tàu chiến Trung Quốc ở cự ly gần và trong suốt thời gian dài chính là căn nguyên nảy sinh mâu thuẫn về vấn đề an toàn hàng hải và hàng không của hai nước này.

Để đáp lại những cáo buộc của truyền thông Nhật Bản về sự việc trên, Phòng thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc tường thuật chi tiết rằng: Vào lúc 16 giờ ngày 19.1, tàu hải quân Trung Quốc chỉ đang luyện tập ở khu vực biển Hoa Đông và phát hiện thấy máy bay trực thăng của lực lượng phòng vệ Nhật Bản áp sát tàu chiến Trung Quốc.

Và vào lúc 9 giờ sáng ngày 30.1, tàu hải quân Trung Quốc lại bị một tàu khu trục Nhật Bản giám sát ở cự ly gần ở khu vực biển Hoa Đông. Ra-đa của tàu chiến Trung Quốc vẫn duy trì cảnh báo ở khoảng cách quan sát bình thường, không dùng hỏa lực. Điều này khác hẳn so với những lời buộc tội của phía Nhật Bản.

Phòng thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn lớn tiếng chỉ trích phía Nhật Bản đã "bẻ cong sự thật, bôi xấu những hoạt động luyện tập thông thường của quân đội Trung Quốc".

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa ngày 8.2 cũng lớn tiếng phản đối lời cáo buộc trên của Nhật Bản và cho rằng đó là những hành động bôi nhọ hình tượng Trung Quốc, là những cáo buộc vô trách nhiệm và yêu cầu Nhật Bản phải chấm dứt những hành động gây căng thẳng trên.

Trước đó, trong một bản thông cáo ngày 8.2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai, một lần nữa gửi công hàm phản đối đến Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa về vấn đề trên.

Lucy Nguyễn

>> Sẽ công bố chứng cứ vụ tàu Trung Quốc nhắm ra-đa vào tàu chiến Nhật
>> Ông Abe muốn Bắc Kinh xin lỗi vụ nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật
>> Trung Quốc phủ nhận nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.