Lan tỏa lối sống đẹp

31/10/2012 09:23 GMT+7

Những giải thưởng, danh hiệu Thành đoàn TP.HCM trao tặng cho nhiều bạn trẻ đã giúp các bạn có thêm cảm hứng trong cuộc sống, như động lực thôi thúc các bạn tiến lên, sống đẹp, có hoài bão.

Lan tỏa lối sống đẹp
Những nhà giáo trẻ cùng trao đổi “Phương pháp giảng dạy tích cực dành cho giáo viên” - Ảnh: Công Lê

Và từ những bạn trẻ ấy, nhiệm kỳ qua (2007-2012), Thành đoàn TP.HCM đã nhân rộng các gương điển hình gắn với từng đối tượng, khu vực cụ thể.

Bệ phóng sau giải thưởng

Ngày 1-1-2007 là ngày tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Thống “tôm” (nhân vật trong bài viết Thống “tôm” trả nợ “giang hồ” - Tuổi Trẻ ngày 28-8-2006), khi anh vinh dự được nhận danh hiệu cao quý: Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2006. Thống là một trẻ đường phố, lớn lên nhờ sự bảo trợ của Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM. Ở đây Thống được học nghề rồi sau đó tìm được việc làm và quay về dạy nghề cho các em cùng hoàn cảnh như mình. Mọi người gọi là Thống “tôm” vì một bên tay Thống bị dị tật co lại.

Nhờ sự tiếp sức của Đoàn, Thống được vay 87 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Studio mang tên Dreams (Những giấc mơ) như chính giấc mơ của Thống đã ra đời trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12, TP.HCM) trong năm 2007. Thống tiếp tục làm nghề và truyền nghề cho các bạn trẻ khó khăn, trẻ lang thang ở các cơ sở xã hội. Đã có khoảng 50 bạn trẻ có nghề ra riêng.

Sau năm năm, Thống bây giờ đã là ông chủ lành nghề, vợ con đề huề. Anh cũng là một trong những thành viên tích cực tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng của CLB Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM. Thống tâm tình: “Sau khi nhận giải thưởng, tôi được gặp gỡ nhiều người và các anh chị cán bộ Đoàn đã giúp tôi nhiều trong cuộc sống. Giải thưởng cũng là động lực giúp tôi cố gắng sống xứng đáng với danh hiệu ấy”.

Kết nối để sẻ chia

Danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” bắt đầu từ năm 2007 đến nay đã được trao cho 33 bạn trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Và CLB mang tên danh hiệu cũng đã ra mắt ngày 1-1-2010 với mục đích kết nối để sẻ chia. Những câu chuyện đẹp của các thành viên trong CLB còn được các bạn chia sẻ với những bạn trẻ trong các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”.

Nguồn quỹ “Chung một niềm vui” đã được gầy dựng, CLB đã kêu gọi các bạn trẻ tiêu biểu cùng tham gia nhiều chuyến đến với bà con khó khăn vùng sâu vùng xa, vùng bão lũ...

Ban liên lạc Những nhà giáo trẻ tiêu biểu cũng được ra đời như thế. Giải thưởng được Thành đoàn khởi xướng từ năm 2008. Đã có hơn 500 lượt nhà giáo được tuyên dương. Sau khi nhận giải thưởng, các nhà giáo trẻ cũng ngồi lại với nhau để chia sẻ chuyện nghề nghiệp. Nhiều buổi tọa đàm về phương pháp giảng dạy đã được các nhà giáo trẻ tổ chức với mong muốn góp sức nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người.

“Phải cảm ơn giải thưởng đã đưa chúng tôi, những nhà giáo trẻ, đến gần với nhau, giúp nhau trong chuyên môn cũng như sẻ chia những vui buồn trong công việc, cuộc sống”- giảng viên Trần Thị Nguyệt Sương, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, chia sẻ.

Cũng nhờ những sẻ chia ấy mà nhiều nhà giáo trẻ tiếp tục học tập, nghiên cứu đạt nhiều thành tích tiếp theo. Nhóm những nhà giáo trẻ tiêu biểu còn cho ra đời quỹ học bổng “Vì ngày mai tươi sáng” chăm lo cho học sinh, sinh viên khó khăn. Những chương trình Vì ngày mai tươi sáng không chỉ cấp học bổng mà còn thiết kế các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học trò vùng ngoại thành, các buổi dạy kỹ năng cho sinh viên...

Với bạn trẻ khu vực công nhân lao động còn có giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi, đội ngũ thầy thuốc có giải thưởng Phạm Ngọc Thạch, khu vực lực lượng vũ trang với giải thưởng “Chiến sĩ trẻ-giỏi”... Và cả những gương thanh niên chậm tiến biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng được vinh danh. Những buổi tuyên dương ấy mãi là dấu ấn đẹp trong cuộc đời của mỗi con người, giúp chúng ta nhìn vào đó soi rọi và phấn đấu.

Nhân rộng hình ảnh sống đẹp

Tại các tổ thảo luận văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn TP.HCM lần IX nhiệm kỳ 2012-2017 được tổ chức ngày 27-10, nhiều đại biểu quan tâm đến việc Đoàn xác lập mục tiêu xây dựng hình mẫu người thanh niên trong giai đoạn mới và xác định việc nhân rộng điển hình sau các giải thưởng danh hiệu do Đoàn thanh niên các cấp tuyên dương, bình chọn là hết sức cần thiết.

Một số đại biểu cho rằng thời gian qua, Thành đoàn đã tuyên dương rất nhiều điển hình trên các lĩnh vực, nhưng công tác “hậu” tuyên dương vẫn còn hạn chế, chưa phát huy hết những điển hình nhằm lan tỏa hơn nữa lối sống đẹp, sống có ích trong giới trẻ.

Theo Kim Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.