Cuộc "hội ngộ" của những cổ vật quý

13/11/2012 15:20 GMT+7

(TNO) 150 cổ vật quý hiếm, trong đó có nhiều loại được giới đồ cổ xem là độc bản do 9 nhà sưu tập tư nhân ở TP.Đà Nẵng mang đến Bảo tàng Đà Nẵng, đã “trình làng” nhân Ngày di sản Văn hóa Việt Nam (23.11).

(TNO) 150 cổ vật quý hiếm, trong đó có nhiều loại được giới đồ cổ xem là độc bản do 9 nhà sưu tập tư nhân ở TP.Đà Nẵng mang đến Bảo tàng Đà Nẵng, đã “trình làng” nhân Ngày di sản Văn hóa Việt Nam (23.11).

Theo cán bộ của Bảo tàng Đà Nẵng, đây là những hiện vật có chất liệu, niên đại từ các thời Chămpa, Lý - Trần - Lê đến triều Nguyễn. Bên cạnh đó là những sản phẩm gốm sứ xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản ở thế kỷ 18 - 19 với nhiều hoa văn, họa tiết đặc biệt.

 
Bảo tàng Đà Nẵng sắp xếp, bảo vệ cổ vật

Trong số này phải kể đến bộ sưu tập Kendy, gồm hai chiếc bình bằng đồng màu xanh lam từ thời Chămpa thế kỷ 4 - 5 của ông Hồ Anh Tuấn; bộ Tam sự của ông Dương Thái Bình là đồ đồng do Việt Nam chế tác từ thế kỷ 19; hay hàng loạt chiếc bình gốm đủ sắc màu, nhiều niên đại và những chiếc bình hoa lục giác có từ thời nhà Nguyễn của ông Phạm Phú Khánh…

 
Bộ ba bình lục giác, bát giác thời nhà Nguyễn của ông Phạm Phú Khánh

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của những cổ vật do người Đà Nẵng sưu tập trong suốt thời gian qua. Những nhà sưu tập tư nhân cũng quyết định tặng một số cổ vật cho Bảo tàng Đà Nẵng.

 
Chiếc đôn hoa văn cầu kỳ, sơn thiếp vàng

Triển lãm bộ Sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng sẽ mở cửa vào ngày 15.11.

 
Bộ Kendy thời kỳ Chămpa, có niên đại thế kỷ 4 - 5 

 
Bộ bình và dĩa cổ bằng gốm tráng men từ thế kỷ 19 

 
Một bộ sưu tập cổ vật của người Đà Nẵng 

 
Chiếc bình bát giác thời nhà Nguyễn, thế kỷ 19 

 
Những chiếc bình đủ kiểu, nhiều niên đại tụ hội 

 
Bộ Tam sự bằng đồng do thợ Việt Nam chế tác ở thế kỷ 19

Tin, ảnh: Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.