Mai Khôi: 'Đa phần người Việt có tính a dua theo số đông'

03/11/2014 13:36 GMT+7

(iHay) 'Nhận xét của Thùy Linh, Quốc Trung gây sự ảnh hưởng không hay', nữ ca sĩ Sa mạc tình yêu nói.

(iHay) Dù nhận nhiều ý kiến chê bai về ca từ trong sáng tác Hãy yêu nhau, hãy hôn nhau nhưng Mai Khôi khá bình thản. Trả lời phỏng vấn iHay.vn, cô liên tục nói 'thấy nhiều người bình luận rôm rả mà mắc cười', 'thấy vui vui vì cũng có cái để người ta bàn tán'.

>> Sáng tác của Mai Khôi bị chê 'suồng sã' trên sân khấu Bài hát yêu thích

 
Dù khá bức xúc với nhận xét của nhạc sĩ Quốc Trung, nhà thơ Vi Thùy Linh nhưng Mai Khôi vẫn lạc quan khi cho rằng vẫn còn có nhiều khán giả khác yêu mến và theo dõi những sáng tác của cô

* Chào Mai Khôi, ca khúc Hãy yêu nhau, hãy hôn nhau vừa trình diễn tại Bài hát yêu thích đã nhận nhiều lời chê hơn khen. Là người hát kiêm sáng tác, chị có suy nghĩ gì?

Tôi cũng mới vừa đọc những lời bình luận trên báo xong, thấy cũng mắc cười, cũng vui vui. Tôi đón nhận những lời khen chê rất bình thường vì với tôi, những điều này không quan trọng. Cái gì người ta thấy không phù hợp thì chê thôi, không sao cả.

* Nhưng chị nghĩ sao khi người nghe (nhạc sĩ Quốc Trung) thể hiện sự ái ngại đối với 'đứa con tinh thần' của mình vì quan điểm tình yêu quá táo bạo?

Chắc do họ chưa nghe kỹ lời bài hát và họ chỉ mới nghe

 

Một người từng làm thơ gợi nhiều dục tính như Linh mà nói ca khúc của tôi "suồng sã" thì đáng ngạc nhiên, có cái gì đó không đúng trong trường hợp này

Mai Khôi
có một lần. Khi nghe một bài hát, người nghe dễ bị chi phối bởi rất nhiều cảm xúc như cảm nhận giai điệu, tiết tấu của bài hát, nhìn ca sĩ trình diễn... Họ bận rộn như vậy nên không có thời gian để nghe kỹ ca từ của bài hát.

Theo tôi, việc vừa nghe xong mà nhận xét luôn tại chỗ như vậy là đầy cảm tính. Tuy nhiên, tôi không quan tâm vì đó cũng là nhận xét hay, cũng là cảm xúc của người nghe và thể hiện cái cá tính cảm thụ âm nhạc của họ.

* Vậy nhận xét như nhà thơ Vi Thùy Linh, nói bài hát 'suồng sã' là đúng và bình thường với chị chứ?

Chắc mọi người cũng biết thơ của Vi Thùy Linh cũng táo bạo, đầy dục tính. Mặc dù, theo tôi những dục tính đó đẹp chứ không có gì để chê bai hết. Bản thân tôi rất thích thơ của Vi Thùy Linh, chẳng hạn như câu: Em trần truồng trong chăn đợi anh... Đó là câu thơ đầy gợi cảm nhưng rất hay. Công tâm mà nói, thơ của Vi Thùy Linh còn trần trụi và táo bạo hơn những sáng tác của tôi.

Ngoài đời, tôi và Thùy Linh cũng là bạn bè quen biết. Vi Thùy Linh luôn tỏ ra thích và quý tôi. Cô ấy từng sưu tầm những bài báo viết về tôi và tặng cho tôi những món quà nho nhỏ. Đổi lại, tôi cũng mua thơ của Vi Thùy Linh, như cách để ủng hộ nhau. Tôi thực sự thích thơ của cô ấy.

Chính vì vậy, tối 2.11, tôi có phần hơi ngạc nhiên khi nghe Vi Thùy Linh nhận xét về sáng tác của tôi, nói là "suồng sã". Một người từng làm thơ gợi nhiều dục tính như Linh mà nói ca khúc của tôi "suồng sã" thì đáng ngạc nhiên, có cái gì đó không đúng trong trường hợp này.

Tôi làm nghề ca hát hơn 13 năm rồi. Vì vậy, việc nghe người khác khen hay chê đều không mang đến cho tôi nhiều cảm xúc nữa. Tất cả những cảm xúc mà tôi có được thì tôi ưu tiên dồn hết vào công việc viết nhạc, chứ cứ ngồi vui buồn theo cảm xúc của người khác thì mất thời gian lắm.

 
'Đa phần người Việt Nam không dám hôn nhau ở chốn đông người, họ ngại lắm. Đặc biệt là những người đồng tính', nữ ca sĩ Sa mạc tình yêu chia sẻ - Ảnh: NVCC

* Chị có lo lắng ca khúc sẽ không được ủng hộ?

Ca khúc đi tiếp được đến đâu thì do hên xui. Tôi cũng không hy vọng nhiều nên cũng không có trạng thái lo lắng đó. Cái chính là tôi muốn giới thiệu bài hát mới, sáng tác mới của mình và tặng nó cho mọi người. Người nào thích thì nhận, không thích thì thôi, không quan trọng.

Trước khi tiết mục của tôi được lên sóng, tôi đã trình diễn trước hội đồng và được họ xét tổng duyệt rồi. Mọi người đều thấy hay nên mới quyết định thông qua,

* Đã được hội đồng thông qua nhưng lại bị nhận xét phản cảm. Chị có cảm thấy kỳ lạ không?

Tôi thấy những nhận xét của Vi Thùy Linh, Quốc Trung gây sự ảnh hưởng không hay đến mọi người vì nhiều người sẽ đọc báo và xem lướt qua nội dung đã mặc định bài hát của tôi là "suồng sã" trong khi chưa kịp nghe qua ca khúc. Thêm nữa, phần đông người Việt có tính a dua, không có chính kiến, thấy ai chê nhiều là hùa theo.

Thế nhưng, tôi thấy không sao. Chê cũng được. Tôi cũng cảm thấy vui vì cũng có cái cho mọi người bàn qua tán lại. Tôi được ban tổ chức Bài hát yêu thích gọi tham gia từ 3 tháng trước nhưng bận công việc ở nước ngoài nên đến lần này mới tham gia được.

* Cảm ơn Mai Khôi đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Châu Ngôn (thực hiện)
Ảnh: BTC 

 

>> Sáng tác của Mai Khôi bị chê 'suồng sã' trên sân khấu Bài hát yêu thích
>> Album ‘tự sướng’ của Mai Khôi gây xôn xao cộng đồng mạng
>> Mai Khôi ôm cá chép sống làm 'cách mạng âm nhạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.