Lính đặc nhiệm

09/05/2012 03:33 GMT+7

Lính đặc nhiệm trông có vẻ lạnh lùng, rắn rỏi nhưng thực ra rất dễ gần…

Trung tâm huấn luyện - cơ động biên phòng tỉnh Quảng Nam có một đại đội cơ động đặc nhiệm sẵn sàng chi viện chiến đấu trên 2 tuyến biên giới: núi và biển. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên đó, đại đội đặc nhiệm còn có nhiều thành tích trong công tác giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Mỗi năm tại trung tâm này, từng người lính đều “kinh qua” 1/3 thời gian trên thao trường. Đại úy Nguyễn Văn Thương - Phó chỉ huy trưởng trung tâm cho biết: “Trung tâm trang bị các bài học nghiệp vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi điều kiện. Nhận được lệnh của cấp trên, đại đội sẽ được tăng cường chi viện, trực tiếp đến các mũi để hỗ trợ”.

Mỗi người một quê, có người ở tận Nghệ An, Quảng Bình, có người là dân Quảng Nam nhưng ở họ cùng chung một mục đích giữ vững an ninh biên giới. Bởi vậy, khi lên đường làm nhiệm vụ, các anh luôn sát cánh cùng nhau để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Để rèn luyện khả năng phản ứng nhanh, vào giữa trưa nắng chang chang, đại úy Nguyễn Văn Thương có lệnh điều động, lập tức các chiến sĩ có mặt ngay tại sân tập, sẵn sàng súng ống để lên đường. Các chiến sĩ phải rèn luyện trong nhiều điều kiện khắc nghiệt, tập khả năng phản ứng cực nhanh.

Không chỉ gan lì trong chiến đấu, trong công tác giúp dân đại đội cơ động cũng luôn là đơn vị đi đầu. Dù trời mưa tầm tã, nhưng chỉ cần có lệnh điều động là đội đặc nhiệm lên đường. Trong các mùa lụt, bão nhiều lần đội đặc nhiệm biên phòng đã có mặt kịp thời giúp dân cứu lúa. Có khi giữa dòng nước xoáy, các chiến sĩ vẫn lao mình để cứu người.

Mùa lũ mỗi năm, những huyện thường xuyên ngập nặng như:  Đại Lộc, Duy Xuyên, Núi Thành… lại in dấu chân của các chiến sĩ. Các anh về với người dân trong bộ đồ oai hùng của quân đội nhân dân Việt Nam và luôn chứa chan tình cảm, sẵn sàng giúp dân. Từ đồng bằng đến rừng núi hiểm trở, có lệnh lại thấy các anh đạp rừng nhiều ngày để truy quét tội phạm.

Tỉnh Quảng Nam là một địa bàn rộng và phức tạp về tình trạng đào đãi vàng trái phép. Nhiều năm qua, tại các khu vực rừng sâu thuộc huyện: Nam Giang, Đông Giang, lượng người đổ về tìm vàng rất đông, ma túy và các tệ nạn cũng phát sinh từ đây. Thế nên khi chưa có lệnh chi viện chiếu đấu, các anh lại lên đường để đẩy “vàng tặc” ra khỏi rừng.

Là lính đặc nhiệm biên phòng lại là người xa quê nhưng với anh Nguyễn Công Luận (32 tuổi), được phục vụ trong đại đội ngày nào là vui ngày đó. Vào công tác tại đây đã gần 10 năm, mỗi lần tham gia truy quét, trấn áp tội phạm là một lần đáng nhớ. Sau mỗi lần tham gia tuần tra bảo vệ biên cương, anh lại thấy mình thêm trưởng thành. Anh Luận hiện đang giữ chức Tiểu đội trưởng Tiểu đội 9 thuộc đại đội đặc nhiệm.

“Sau các khóa huấn luyện, tôi luôn được cấp trên đánh giá cao về khả năng tác chiến, nghiệp vụ trinh sát và tư tưởng. Không riêng gì tôi mà với tất cả anh em trong đại đội, được công tác chiến đấu, bảo vệ biên giới quốc gia là niềm tự hào tột bậc”, anh Luận nói.

Đại tá Nguyễn Văn An, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong công tác tìm kiếm cứu nạn và giúp dân trong thiên tai, đội đặc nhiệm cơ động biên phòng luôn được cấp trên đánh giá rất cao”.

Hoàng Sơn

>> Mỹ mở rộng hiện diện quân sự tại Philippines
>> Hàn Quốc mạnh tay với tàu đánh cá trái phép
>> Mexico bắt 4 nghi can vụ tấn công sòng bạc
>> Mexico: Bạo lực lại nổ ra tại bang Veracruz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.