Phản đối tàu Trung Quốc đâm 1 tàu cá của Việt Nam

27/05/2013 20:43 GMT+7

Ngày 20/5, tàu cá số hiệu QNg 90917 TS của tỉnh Quảng Ngãi cùng 15 ngư dân đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản.

Nghiêm trọng hơn, tàu Trung Quốc mang số hiệu 264 đã đâm thẳng vào tàu cá QNg 90917 TS gây hỏng mạn tàu, đe dọa tính mạng của ngư dân trên tàu.

Về phản ứng của Việt Nam trước sự việc này, ngày 27/5/2013, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết:

“Ngay sau khi có xác minh của các cơ quan chức năng, ngày 26/5/2013, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của các tàu Trung Quốc.

"Hành động của các tàu Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, đe dọa đến tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của ngư dân Việt Nam. Hành động này cũng đi ngược lại Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp thêm tình hình trên biển.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm khắc các hành vi của các tàu nói trên, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, và không để tái diễn các vụ việc tương tự".

Theo TTXVN

>> Tàu nước ngoài đâm tàu cá VN, 1 người mất tích
>> 11 thuyền viên thoát nạn sau vụ đắm tàu cá Hàn Quốc sẽ sớm trở về
>> Tàu đâm tàu cá Philippines có thể là tàu Hồng Kông
>> Tàu hàng đâm tàu cá ở Hàn Quốc, 8 người mất tích
>> Phản đối việc Trung Quốc cấm bắt cá ở biển Đông
>> Phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa
>> Vụ bắn tàu cá Việt Nam: Thủ phạm là tàu hải quân Trung Quốc
>> Trung Quốc ngang ngược nói vụ bắn tàu cá Việt là "cần thiết
>> Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.