Ước vọng chưa thành

11/05/2013 03:00 GMT+7

Mới rồi, cả Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đều thăm Trung Quốc hay đúng hơn phải nói là Trung Quốc đón cả ông Abbas và ông Netanyahu. Tuy chương trình chuyến thăm được thiết kể để tránh việc ông Abbas và ông Netanyahu chạm mặt ở Trung Quốc, nhưng việc này vẫn được dư luận bên ngoài để tâm theo dõi và bình phẩm.

Thông điệp từ việc này không khó nhận thấy. Trung Quốc muốn có vai trò đáng kể hơn trước ở Trung Đông, đương nhiên vì lợi ích kinh tế thiết thực và ảnh hưởng chính trị. Cũng vì thế mà Trung Quốc tự mời chào làm trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine. Đối với Trung Quốc, làm vậy trong bối cảnh hiện tại ở Trung Đông chỉ có lợi chứ không hại, chỉ được chứ không mất gì. Nếu thành công, nước này sẽ nổi trội hơn mọi đối tác khác còn không cũng chẳng sao vì bao lâu nay đã có ai thành công đâu.

Điều đáng chú ý khác là Israel và Palestine chấp nhận kịch bản do Trung Quốc đề xướng. Tuy chưa để Trung Quốc thực thi sứ mệnh ngoại giao trung gian hòa giải nhưng họ đã tạo điều kiện ban đầu và dư luận cho Trung Quốc bằng cách gây ấn tượng rằng hai bên chủ ý chứ không phải tình cờ nối nhau thăm nước này. Cả họ cũng chỉ được chứ không mất gì khi đề cao và tranh thủ Trung Quốc giúp họ có thêm đối trọng. Tuy nhiên, Israel và Palestine thực sự không cần đến vai trò trung gian của Trung Quốc vì hiện chưa phải thời điểm thuận lợi và thích hợp để họ thỏa hiệp với nhau cùng đi vào giải pháp hòa bình. Ước vọng của Trung Quốc chưa thành là vì thế.

Thảo Nguyên

>> Palestine bị cản trở
>> Palestine nhận “giấy khai sinh”
>> Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine
>> Iran kêu gọi vũ trang cho người Palestine ở Gaza
>> Pháp điều tra cái chết của cố Tổng thống Palestine Arafat
>> Cựu Tổng thống Palestine Yasser Arafat có thể bị đầu độc
>> Các đảng phái đối lập Palestine bắt tay thành lập chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.