Mỹ nổi giận với cách Taliban bài trí văn phòng

25/06/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Tùy viên Mỹ James Dobbins vào ngày 24.6 cho biết Washington “tức giận” với cách phiến quân Hồi giáo Taliban mở văn phòng với mục đích phục vụ cho cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan tại Qatar.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trước đó cũng đã phản ứng rất gay gắt với cách Taliban bài trí văn phòng của mình, với cờ trắng của lực lượng này kèm theo dòng chữ “Vương quốc Hồi giáo Afghanistan”, theo AFP.

Đây là tên gọi đầy đủ của Afghanistan khi Taliban còn nắm quyền trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2001.

“Chúng tôi cảm thấy tức giận vì điều này trái ngược với những cam kết đưa ra cho chúng tôi và cũng trái ngược với những cam kết mà chúng tôi đưa ra… Chúng tôi cho rằng phản ứng của chính phủ Afghanistan là hoàn toàn dễ hiểu và chính đáng”, ông Dobbins cho biết.

“Việc dùng tên gọi Vương quốc Hồi giáo… và các biểu tượng là không phù hợp với những gì đã được dàn xếp từ trước”, tùy viên Mỹ nói thêm.

Phát biểu nói trên của ông Dobbins, hiện là đại diện đặc biệt của Mỹ tại Afghanistan và Pakistan, được đưa ra sau khi tùy viên Mỹ này gặp Tổng thống Afghanistan Karzai trong một cuộc đàm phán mà ông Dobbins miêu tả là “lạc quan và cởi mở”.

Được biết, cờ xí và bảng hiệu tại văn phòng của Taliban nói trên hiện đã được tháo dỡ.

Hoàng Uy

>> Mỹ bán phế liệu số thiết bị trị giá 7 tỉ USD ở Afghanistan
>> Afghanistan bực bội Mỹ về đề xuất đàm phán với Taliban
>> Mỹ mua trực thăng Nga cho quân Afghanistan
>> Taliban tấn công thủ đô Afghanistan
>> Tổng thống Afghanistan "nhận tiền" từ CIA trong 10 năm qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.