Đơn giản như... xương má hàm

09/07/2013 03:30 GMT+7

Cứ mỗi khi muốn “dụ” tôi về quê chơi vào những ngày cuối tuần, người bạn đem mấy món ăn khoái khẩu ở quê ra... nhử. Đúng là cái ăn có sức hút dữ dằn. Cuối tuần muốn ở nhà nghỉ ngơi, nhưng nghe được ăn là bật dậy đi liền.

Trong mấy món bạn mời mọc, tôi khoái nhất là món xương má hàm heo. Nghe tới đây, hẳn mấy quý ông hay nhậu bật cười giòn, vì lạ chi cái món mồi hao bia, rượu này, ở phố cũng có, cớ gì phải về quê. Nhưng kỳ thiệt, ăn xương má hàm ở phố, mùi vị dường như chẳng lưu luyến tôi mấy, còn ở quê, cứ dọn ra là “cháy” hàng dù nguyên phụ liệu đi kèm, theo tôi quan sát, chẳng khác là bao. Mang thắc mắc này đi hỏi bạn, bạn cười khà khà trả lời: “Phải rồi, heo ở phố ăn bột, sao bằng heo cỏ nhà quê nuôi rau, chạy rong lỏng nhỏng ngoài đường”. Ra vậy, cái khác ở đây là do khác ở nguyên liệu chính.

Đơn giản như... xương má hàm
Ảnh: Bảo Nguyên 

Xương má hàm là món chế biến cực kỳ đơn giản, chỉ cần vài thao tác gọn nhẹ là đã có sẵn sàng. Khi bán xương má hàm, người bán đã khéo léo lọc bỏ phần da, tai, mũi, chỉ còn lại bộ xương má, hàm của đầu heo. Phần xương má này tiếp tục được chặt thành từng miếng lớn, được rửa nhiều lần cho sạch ráo, bỏ vào nồi nấu sôi vài chục phút, nêm chút bột nêm, chút tiêu là nhấc xuống, cho vào hành ngò thái sẵn rồi mang ra dọn lên khi còn đang nóng hôi hổi. Thứ cần chuẩn bị đi kèm chỉ là một chén nước mắm nguyên chất, cộng với vài trái ớt xanh là đủ.

Khi lần đầu ăn món này, tôi cùng bày đặt lịch sự, cầm đũa khẩy khẩy, nhón nhón vài miếng, chẳng ra gì. Sau mới biết, muốn ăn ngon phải ăn một cái thiệt tình, không khách sáo. Phải cầm nguyên cục xương to tổ chảng lên gặm. Chấm vào chén mắm rồi cắn phập bên ngoài đụng miếng gân sừn sựt ngon tuyệt, gặm tiếp là miếng thịt má rất mềm mại và ngọt lịm, nước xương múc ra chén, húp sùm sụp ngon hơn nước súp hảo hạng. Cứ lần lượt vậy mà hết nguyên nồi xương lúc nào không hay...

Bảo Nguyên

>> Cháo má heo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.