Iran tăng ngân sách quốc phòng hơn gấp đôi

09/01/2017 20:21 GMT+7

Quốc hội Iran ngày 9.1 đã thông qua kế hoạch tăng chi quốc phòng lên 5% so với ngân sách năm 2017, theo đó thực hiện cam kết ưu tiên phát triển chương trình tên lửa tầm xa.

Hãng thông tấn Tasnim cho hay 173 nghị sĩ đã bỏ phiếu tán thành một điều khoản trong kế hoạch 5 năm của Iran nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của nước này.

Cụ thể, chi quốc phòng của nước này sẽ chiếm ít nhất 5% trong tổng ngân sách năm 2017, bao gồm các dự án phát triển tên lửa tầm xa, máy bay không người lái có vũ trang và chiến tranh mạng.

Kết quả bỏ phiếu trên là bước tăng vọt cho hoạt động quân sự của quốc gia vùng Vịnh này, bao gồm quân đội chính quy, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ và Bộ Quốc phòng, vốn có ngân sách quốc phòng chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng ngân sách quốc gia năm 2015-16.

Tuy nhiên, diễn biến mới cũng đẩy chính quyền Tehran vào tình thế đối đầu với nội các sắp tới của Tổng thống Donald Trump cũng như làm dấy thêm chỉ trích từ các quốc gia phương Tây khác.

“Các tên lửa đạn đạo, với tầm bắn trên 2.000 km, được thiết kế không những đe dọa Israel mà còn nhằm mục đích dọa dẫm châu Âu, và thậm chí một ngày có thể vươn đến Mỹ”, theo hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump trong một sự kiện hồi năm ngoái.

tin liên quan

Ngoại trưởng Iran: Mỹ không đáng tin cậy
Ngoại trưởng Iran cho rằng việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Iran thêm 10 năm là vi phạm thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran đạt được năm 2015, đồng thời cho thấy chính phủ Mỹ không đáng tin cậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.