Học sinh 8 tuổi kiện trường vì không được công nhận giới tính

09/08/2017 15:46 GMT+7

Một học sinh chuyển giới 8 tuổi và cha mẹ em đã đệ đơn kiện một trường học ở bang California (Mỹ) vì không cho em thể hiện bản sắc của bé gái. Em vốn là con trai nhưng từ nhỏ đã muốn thay đổi thành con gái.

Bé Nikki Brar, 8 tuổi, (thứ hai từ trái sang) cùng bố mẹ và chị gái - Ảnh chụp màn hình Los Angeles Times
Đơn kiện được đệ trình vào ngày 2.8. Trong đó, gia đình bé Nikki Brar (8 tuổi), kiện trường tư thục Heritage Oak đã vi phạm Đạo luật về quyền công dân Unruh, theo Business Insider.
Đạo luật này ở bang California nghiêm cấm những hành vi phân biệt giới tính, khuynh hướng giới tính, chủng tộc, màu da, tôn giáo… của người khác. Gia đình kiện vì họ cho rằng trường đã không cho Nikki mặc đồng phục của nữ sinh, sử dụng toilet nữ.
Các luật sư của Nikki cho biết em quyết theo đuổi vụ kiện để có được một môi trường học tập công bằng và không bị phân biệt đối xử.
Vụ kiện này được đặc biệt chú ý vì đây là trường hợp đầu tiên người chuyển giới vận dụng những quyền được quy định trong luật chống phân biệt đối xử ở bang California, Los Angeles Times dẫn lời Mark Rosenbaum, giám đốc Public Counsel Opportunity Under Law, chương trình nhằm mục đích giúp giảm bất công xã hội ở Mỹ.
Đơn kiện nhắm vào giám đốc điều hành ngôi trường Phyllis Cygan và tổ chức phụ huynh tại đây. Gia đình đòi phải được bồi thường những tổn thất về “căng thẳng tinh thần và thái độ kỳ thị” cũng như 10.000 USD để bù đắp cho học phí và một số khoản tổn thất khác.
Ngoài ra, họ cũng yêu cầu Heritage Oak phải bổ sung quy định cấm phân biệt đối xử với người chuyển giới ở trường, cũng như yêu cầu trường phải dạy các bài học tôn trọng bản sắc người chuyển giới cho học sinh.
Khi chào đời, bé Nikki được xác định giới tính là nam. Nhưng ngay khi còn rất nhỏ, em lại thích những con ngựa màu hồng và cầu vòng. Em mang giày cao gót của mẹ và đòi sơn móng tay. Nikki còn lấy khăn của bà chơi đùa và quấn nó thành hình bộ váy.
Khi lên 4 tuổi, Nikki nói với mẹ rằng em muốn thành con gái. Vào tháng 6.2016, khi Nikki lên 7 tuổi, bố mẹ đã đưa em đến gặp một chuyên gia trị liệu các vấn đề về giới tính. Kể từ đó, bố mẹ Nikki đã chấp nhận cho em mặc quần áo của con gái, theo Los Angeles Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.