Vừa tiến đã vội lùi

22/01/2014 03:00 GMT+7

Không đầy 24 giờ sau khi đưa ra, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã rút lại lời mời Iran tham dự hội nghị quốc tế ở Thụy Sĩ về Syria. Ông Ban lập luận cho sự xoay chuyển nhanh chóng này bằng cách cho rằng Iran không chấp nhận tôn chỉ mục đích của hội nghị. Quan điểm đó không khác biệt gì so với Mỹ. Washington đã phản đối việc ông Ban mời Tehran còn phe chống chính phủ ở Syria ra tối hậu thư nói họ sẽ không tham gia nếu Iran có mặt.

Nếu như lời mời của ông Ban được coi là bước tiến rất ý nghĩa trong quá trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề Syria thì vị tổng thư ký này vừa tiến đã vội lùi. Ông đã phải lựa chọn giữa sự tham gia của Iran và của phe chống đối Syria. Cái mới ở hội nghị lần này là sự tham gia đồng thời của cả hai phe ở Syria và hội nghị thành công hay thất bại phụ thuộc trước hết vào việc họ có thỏa hiệp với nhau hay không. Iran chỉ đóng vai trò đảm bảo từ bên ngoài cho việc thực thi giải pháp chính trị ở Syria.

Rõ ràng là ông Ban ưu tiên cho việc tiến hành hội nghị, kể cả khi hội nghị chưa chắc thành công. Lý do mà ông nêu ra cho quyết định rút lại lời mời chỉ là cách giữ thể diện và mở ngỏ khả năng lại mời Iran tham gia ở lần khác hay khuôn khổ diễn đàn khác. Trong thâm tâm, ông Ban nhận thức được rằng không thể loại Iran ra khỏi tiến trình này và đã phát đi thông điệp ấy về phía tất cả các đối tác. Hơn nữa, Iran chưa từng hối thúc được tham gia và cũng chưa nhận lời mời.

La Phù 

>> Ông Ban Ki-moon lên tiếng về vụ kiện “đường lưỡi bò”
>> Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria
>> Ông Ban Ki-moon sắp thăm Myanmar
>> Ông Ban Ki-moon tái đắc cử Tổng thư ký LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.