Giả công an, lừa chạy án 30.000 USD

29/03/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Làm giả thẻ ngành công an để lừa đảo chạy án, Nguyễn Văn Ơi và đồng phạm phải hầu tòa.

(TNO) Làm giả thẻ ngành công an để lừa đảo chạy án, Nguyễn Văn Ơi và đồng phạm phải hầu tòa.

Ngày 29.3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Ơi (35 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) 11 năm tù về tội “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” và “môi giới hối lộ”; Nguyễn Trung Kiên (33 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) 11 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Hà Xuân Phượng (35 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) 8 năm tù về tội “đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, trưa 18.6.2010, do mâu thuẫn trong việc mua bán xe máy, Nguyễn Văn Ơi cãi vã với Trần Thanh Long trên đường Hồ Tùng Mậu (P.Bến Nghé, Q.1) gây mất trật tự công cộng nên công an phường đã đưa Ơi về trụ sở làm việc.

Kiểm tra hành chính, công an phát hiện một thẻ ngành công an giả. Sau đó, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của bà Phượng cho rằng bị Ơi và Kiên xưng là công an và thiếu tá quân đội để lừa “chạy án”. Từ đó, vụ án bị phát hiện.

Công an giả 5
Hai bị cáo Ơi và Kiên (từ trái sang) sau phiên xử

Cụ thể, năm 2008, bà Phượng đã nhờ Ơi và Kiên giúp em trai mình là Hà Phú Thành (nguyên Thanh tra Công an TP.HCM, đang bị truy nã về hành vi buôn lậu) không bị khởi tố hoặc nếu có bị khởi tố cũng được hưởng án treo.

Ơi và Kiên nhận của bà Phượng 30.000 USD với nhiều hứa hẹn. Sau đó, không “lo” được cho bà Phượng, nên bà Phượng nhiều lần gọi đòi tiền. Giữa năm 2009, Ơi và Kiên chỉ trả lại 12.000 USD và 4 triệu đồng rồi tìm cách lẩn tránh.

Điều tra của cơ quan công an xác định, sau khi nhận tiền của bà Phượng, Kiên cho Ơi 5.000 USD tiền công môi giới, rồi giữ số còn lại tiêu xài hết.

Dù bà Phượng đã tố cáo hành vi lừa đảo của Ơi và Kiên, nhưng chỉ đến khi không được trả lại tiền, bà Phượng mới trình báo, nên vẫn bị xử lý về tội "đưa hối lộ".

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Một thượng sĩ công an làm giả thẻ ngành để vay nợ
>> Giả danh công an cưỡng đoạt tài sản
>> Bắt kẻ giả danh công an lừa tình qua mạng
>> Tạm giữ nghi can giả danh công an lừa “chạy án”
>> Giả danh công an và nhà báo để lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.