Mỹ sẽ bán máy bay do thám Global Hawk cho Hàn Quốc

25/12/2012 12:55 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trình Quốc hội nước này kế hoạch bán bốn máy bay do thám không người lái Global Hawk cho Hàn Quốc, với tổng trị giá 1,2 tỉ USD.

Hãng tin Yonhap hôm nay 25.12 dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho hay, kế hoạch nói trên sẽ được thông qua.

Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp cho Hàn Quốc bốn chiếc RQ-4 Block 30 Global Hawk, cùng các linh kiện, thiết bị đi kèm, hỗ trợ hậu cần và huấn luyện.

Global Hawk, do Công ty Northrop Grumman của Mỹ sản xuất, được trang bị bộ cảm biến tích hợp nâng cấp, có khả năng phát hiện vật thể 30 cm trong lúc bay ở độ cao 20 km.

“Hàn Quốc cần khả năng do thám và tình báo này để có thể đảm nhận trách nhiệm chính trong việc thu thập thông tin tình báo từ Bộ chỉ huy Các lực lượng phối hợp do Mỹ dẫn đầu vào năm 2015”, Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc nhận định trong thông cáo.

Trước đó, Mỹ dường như do dự bán Global Hawk cho Hàn Quốc, nhưng Washington đã thay đổi lập trường giữa lúc ngân sách quốc phòng của họ bị cắt giảm, theo Yonhap.

Nhiều nhà phê bình đang nghi ngờ về khả năng của Block 30 Global Hawk so với giá cả của nó. Họ lập luận rằng phiên bản Block 30 không bằng máy bay do thám có người lái U-2 được Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất trước đó.

Văn Khoa

>> Iran bắn máy bay do thám Mỹ
>> Anh tăng gấp đôi máy bay do thám tại Afghanistan
>> Israel nâng cấp máy bay do thám không người lái
>> Hezbollah thừa nhận đưa máy bay do thám sang Israel
>> Trung Quốc triển khai máy bay do thám không người lái trên biển
>> Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Năng lượng vĩnh cửu cho máy bay do thám
>> Venezuela sản xuất máy bay do thám không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.