Tổng thống lâm thời Ai Cập ra sắc lệnh về sửa đổi hiến pháp

09/07/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Ai Cập sẽ tổ chức bầu cử quốc hội trong vòng 6 tháng sau khi trưng cầu dân ý về việc sửa đổi bản hiến pháp bị đình chỉ, theo sắc lệnh được Tổng thống lâm thời Adly Mansour ban hành hôm 8.7.

(TNO) Ai Cập sẽ tổ chức bầu cử quốc hội trong vòng 6 tháng sau khi trưng cầu dân ý về việc sửa đổi bản hiến pháp bị đình chỉ, theo sắc lệnh được Tổng thống lâm thời Adly Mansour ban hành hôm 8.7.

Theo sắc lệnh, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức sau khi quốc hội được triệu tập. Sắc lệnh vạch ra lịch trình bốn tháng rưỡi để sửa đổi bản hiến pháp gây tranh cãi vốn được quốc hội do người Hồi giáo chiếm đa số thông qua vào tháng 12 năm ngoái.

Ai Cập sẽ tổ chức bầu cử trong vòng 6 tháng
 Tổng thống lâm thời Adly Mansour (phải) gặp gỡ lãnh đạo Liên minh Tự do Mặt trận Cứu quốc Mohamed ElBaradei - Ảnh: AFP

Bản hiến pháp đã bị đình chỉ vào tuần trước, khi quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Mohamed Morsi sau nhiều cuộc biểu tình chống lại ông này.

Theo Reuters, sắc lệnh trao cho tổng thống lâm thời quyền ban hành luật sau khi tham vấn với chính phủ, vốn dự kiến sẽ sớm được thành lập, trong thời gian chờ đợi bầu cử quốc hội.

Sắc lệnh cũng giữ lại một điều khoản vốn hiện diện trong hiến pháp Ai Cập qua nhiều thập kỷ và định nghĩa các nguyên tắc của luật Hồi giáo Sharia.

Người phát ngôn của Liên minh Tự do Mặt trận Cứu quốc và đảng Hồi giáo lớn thứ hai ở Ai Cập - đảng Mour, cho biết họ cần có thời gian để nghiên cứu sắc lệnh và hỏi ý kiến lãnh đạo trước khi đưa ra bình luận. Hai tổ chức này vốn nhất trí với lộ trình chuyển giao quyền lực do quân đội Ai Cập vạch ra.

Sơn Duân

>> Thổ Nhĩ Kỳ vận động Liên Hiệp Quốc trừng phạt Ai Cập
>> Quân đội Ai Cập nổ súng, 51 người thiệt mạng
>> Đụng độ đẫm máu ở Ai Cập, nhiều người thiệt mạng
>> Ai Cập loay hoay trong bất ổn
>> Ai Cập chìm trong bạo lực
>> AU “treo” tư cách thành viên của Ai Cập
>> Mỹ cho ông Morsi biết trước vụ phế truất
>> Ông Morsi và toàn bộ nội các chính phủ bị giam giữ
>> Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi
>> Ai Cập bắt lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo
>> Quân đội Ai Cập chuẩn bị kế hoạch hậu Morsi
>> Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour: Một thẩm phán lâu đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.