Liệu pháp âm nhạc

19/04/2013 03:10 GMT+7

Không chỉ vực dậy tinh thần uể oải, những giai điệu, ca từ của âm nhạc còn mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc cho con người.

Jonas Vaag, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm y tế Nord-Trondelag Health Trust (Na Uy), đã thực hiện một cuộc khảo sát các bệnh nhân trong bệnh viện và phát hiện ra âm nhạc góp phần cải thiện đáng kể sức khỏe của họ, theo NBC News. Ông Jonas Vaag cho rằng ca hát kích thích việc giải phóng endorphins - hóa chất có trong não, được xem như một loại thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Khi endorphins tiết ra, sẽ xuất hiện trạng thái thoải mái, hưng phấn, sự đau nhức cũng giảm đi rất nhiều.

Một số tác dụng tích cực mà âm nhạc mang lại cho sức khỏe con người được các nhà khoa học liệt kê như sau:

Kích thích não bộ

Nhịp điệu, tần số, ca từ cao và nhanh của các loại nhạc rap có khả năng kích thích tư duy sáng tạo. Sự ứng biến lời bài hát theo kiểu tự phát gắn chặt với vùng vỏ não trước trán của não bộ, nơi phụ trách tư duy sáng tạo; khi bộ phận này được kích thích, tư duy như bùng nổ và bạn có nhiều khả năng trải nghiệm những hiểu biết mới. Tóm lại, nghe hoặc hát những bài nhạc sôi động, con người sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn hẳn lên, đầu óc cũng tỉnh táo ra, từ đó kích thích khả năng sáng tạo và phát triển của bộ não.

Tăng cường khả năng tập trung

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Stanford (Mỹ) cho biết nghe các dòng nhạc cổ điển, chẳng hạn như các bản giao hưởng của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Mozart, Baroque, Beethoven thực sự có tác dụng tăng cường khả năng tập trung. Không những thế, các chuyên gia âm nhạc cũng đưa ra kết quả nghiên cứu từ thực tế cho thấy nhịp điệu và giai điệu phức tạp của nhạc cổ điển có thể giúp phát triển tư duy lý luận về không gian, kỹ năng ngôn ngữ, toán học và khoa học của con người.

Hiệu quả trong luyện tập thể thao

Khi âm nhạc trỗi lên, hệ thần kinh trung ương bị kích thích, làm tăng tốc các hoạt động thể chất đồng thời gây sao lãng tâm trí trước trạng thái lo lắng hoặc khó khăn. Chính vì lẽ đó mà, âm nhạc có tác dụng tạo hưng phấn cho các tay đua và giảm bớt cảm giác lo lắng bồn chồn trong cuộc thi. Trong khi đó, nếu nghe những bản nhạc truyền cảm hứng trong lúc tập luyện nhẹ nhàng, bạn có thể tăng sự dẻo dai, sức mạnh và sức bền.

Giảm bệnh tật và đau đớn

Theo các nhà khoa học Mỹ, âm nhạc giúp con người giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh bởi nó làm giảm trạng thái lo lắng, áp lực dẫn tới suy nhược - một trong những nguyên nhân làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Một nghiên cứu do tiến sĩ Lori Gooding, Giám đốc bộ phận liệu pháp âm nhạc ở Đại học Kentucky (Mỹ), vừa thực hiện đã đưa ra kết quả như sau: khi cho bệnh nhân nghe những bản nhạc êm dịu trước, trong và sau khi phẫu thuật, họ cảm thấy ít đau đớn và lo lắng hơn; nhờ âm nhạc làm mờ nhạt các tạp âm bên ngoài đồng thời lôi cuốn người nghe hòa quyện vào cảm xúc của lời bài hát khiến họ tạm thời quên đi cơn đau của mình.

Giúp ngủ ngon

Sự mệt mỏi, căng thẳng... sau những ngày làm việc có thể là một trong những nguyên nhân khiến giấc ngủ bị xáo trộn. Để giải quyết vấn đề này, âm nhạc chính là liệu pháp tuyệt vời hơn bất cứ loại thuốc ngủ nào. Những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng sẽ giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi trong đầu óc và đưa chúng ta đi vào giấc ngủ sâu. Chỉ cần nghe nhạc 45 phút trước khi ngủ, bạn sẽ có một đêm an giấc.

Hạ Yên

>> Liên hoan âm nhạc khu vực phía nam
>> Đề cử giải m nhạc cống hiến
>> m nhạc đường phố trở lại
>> Xúc động với "Mang âm nhạc đến bệnh viện
>> Những “cơn sốt” âm nhạc trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.