Con trai của Chu Vĩnh Khang bị giam lỏng

05/12/2013 15:09 GMT+7

(TNO) Reuters ngày 4.12 đưa tin Trung Quốc đã giam lỏng Chu Bân, con trai của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, để phục vụ điều tra.

>> Chu Vĩnh Khang bị bắt về tội tham nhũng
>> Rộ tin ông Chu Vĩnh Khang bị bắt
>> Trung Quốc điều tra đặc biệt ông Chu Vĩnh Khang?

Ba nguồn tin giấu tên cho Reuters biết Chu Bân đang bị giam lỏng ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

“Chu Bân đã đồng ý trở về Trung Quốc để trả lời các câu hỏi từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc”, một nguồn tin cho Reuters biết.

Ông Chu Bân, cưới vợ người Mỹ gốc Hoa và hiện có quốc tịch Mỹ, bị giới hạn đi lại tại Bắc Kinh, không được ra nước ngoài trong vòng 6 tháng, để phục vụ công tác điều tra về án tham nhũng, các nguồn tin cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ Chu Bân cụ thể ở đâu và trở về Trung Quốc khi nào, theo Reuters.

Các nguồn tin cho biết Chu Bân sẽ bị thẩm vấn để phục vụ cho công tác điều tra ông Tưởng Khiết Mẫn, người bị bắt hôm 1.9 vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", một thuật ngữ truyền thông Trung Quốc dùng để chỉ tham nhũng.

Tưởng Khiết Mẫn trước đây từng đảm nhiệm chức Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng quốc gia Trung Quốc, được xem như "đệ tử ruột" của Chu Vĩnh Khang, cha của Chu Bân.

Ngày 2.12, tờ United Daily News của Đài Loan dẫn nguồn tin giấu tên từ Bắc Kinh loan tin cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị bắt với cáo buộc tham nhũng.

Theo nguồn tin, giới lãnh đạo Trung Quốc đã vô cùng đắn đo khi đưa ra quyết định, bởi lo ngại hệ quả chấn động của nó khi trong nhiều thập niên qua, chưa hề có một ủy viên thường vụ Bộ Chính trị nào, dù đương nhiệm hay đã về hưu, bị điều tra.

Ông Chu Vĩnh Khang (70 tuổi), từng là một trong những lãnh đạo có quyền lực nhất của Trung Quốc khi còn giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương (từ năm 2007 - 2012).

Trước đó, tờ South China Morning Post từng dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ Trung Quốc đã lập một đơn vị đặc biệt để điều tra tham nhũng nhằm vào ông Chu.

Cuộc điều tra được cho là sẽ tập trung vào thời gian ông này lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc rồi làm Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (1999 - 2002).

Thời gian qua, các quan chức thân cận với ông Chu Vĩnh Khang đều đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra tham nhũng, nay đến lượt con trai của ông.

Theo tờ Kwong Wah Daily (Malaysia), ông Chu Bân bị tình nghi lợi dụng ảnh hưởng của cha để kiếm lợi thông qua các hợp đồng làm ăn lớn, mua và bán lại đất công, can thiệp vào các dự án dầu khí, hối lộ quan chức, thu tiền bảo kê…

Phúc Duy

>> Sau Bạc Hy Lai đến Chu Vĩnh Khang ?
>> Trung Quốc sẽ “trị” ông Chu Vĩnh Khang ?
>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.