Phát hiện thành phố cổ của người Maya

25/06/2013 03:10 GMT+7

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy thành phố Maya cổ đại mà nhiều thế kỷ qua ẩn trong rừng mưa ở phía đông Mexico. Các nhà khoa học hy vọng rằng di tích này sẽ giúp hiểu rõ hơn về nền văn minh đã sụp đổ cách đây 1.000 năm.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy thành phố Maya cổ đại mà nhiều thế kỷ qua ẩn trong rừng mưa ở phía đông Mexico. Các nhà khoa học hy vọng rằng di tích này sẽ giúp hiểu rõ hơn về nền văn minh đã sụp đổ cách đây 1.000 năm.

Nhóm nghiên cứu, do Giáo sư Ivan Sprajc từ Học viện Khoa học và nghệ thuật Slovenia lãnh đạo, đã tìm thấy 15 kim tự tháp, trong đó có cái cao 23 m. Thành phố bí ẩn này được đặt tên là Chactun có nghĩa là “đá đỏ” hoặc “đá lớn”. Sprajc cho biết ước tính rằng thành phố này từng có dân số khoảng 30.000 - 40.000 người. Chactun từng có thời kỳ hoàng kim trong giai đoạn cuối của nền văn minh Maya.

Phát hiện thành phố cổ của người Maya 

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện công việc dưới sự phê duyệt bởi Viện Quốc gia Mexico về nhân loại học và lịch sử, được tài trợ bởi Hội Địa lý quốc gia và 2 công ty ở châu u. Báo Daily Mail dẫn lời Giáo sư Sprajc cho biết thành phố này rộng 54 ha, nằm cách 75 dặm về phía tây vùng Chetumal. Toàn bộ Chactun bị bao phủ bởi rừng rậm. Dường như những người thợ rừng đã đến đây cách nay 20 - 30 năm qua vết đốn cây và bã kẹo cao su để lại. Tuy nhiên, họ không tiết lộ thông tin về thành phố này ra ngoài.

Chactun được coi là một thành phố rất quan trọng nhưng nó bị bỏ hoang chừng 1.000 năm trước có thể vì áp lực gia tăng dân số, biến đổi khí hậu và chiến tranh. Sprajc hy vọng phát hiện này sẽ giúp làm sáng tỏ mối quan hệ giữa các vùng khác nhau của đế chế Maya thời đó.

Tạ Xuân Quan

>> Đi tìm ý nghĩa bộ lịch của người Maya cổ đại
>> Phát hiện ngôi mộ cổ nhất thời Maya
>> Người Maya phản đối tin đồn về ngày tận thế
>> Người Maya dùng chocolate làm gia vị
>> Phát hiện di hài hoàng tử Maya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.