Nữ bác sĩ và 69 bài thuốc quý

06/03/2014 03:15 GMT+7

Từ tháng 4 đến tháng 9.2013, bác sĩ Đoàn Thị Tuần, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, cùng các cộng sự đã sưu tầm 69 bài thuốc chữa bệnh theo cách truyền thống trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Trong đó, 53 bài thuốc được sưu tầm trên địa bàn tỉnh Kon Tum và 16 bài thuốc ở các địa phương khác.

 Bác sĩ Đoàn Thị Tuần kiểm tra các sản phẩm dược liệu quý - d
Bác sĩ Đoàn Thị Tuần kiểm tra các sản phẩm dược liệu quý - Ảnh: Gia Hương

Những cây thuốc, những bài thuốc và các phương pháp chữa bệnh dân gian truyền thống này được truyền dạy trong gia đình, dòng tộc hoặc trong các cộng đồng dân tộc khác nhau, ở những vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số bài thuốc rất có giá trị trong nghiên cứu y học, chẳng hạn: bài thuốc ngừa thai cho phụ nữ bằng lá cây gừng núi, hay giải độc lá ngón của cộng đồng người dân tộc Giẻ Triêng ở xã Đăk Choong (H.Đăkglei); các bài thuốc chữa bệnh hắc lào bằng cây kiến cò, chữa đau khớp bằng cây thuốc của dân tộc Mường ở xã Đăk Long (H.Đăkglei); bài thuốc chữa đau lưng bằng quả chuối hột rừng của dân tộc Ja Rai; bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa bằng củ sâm đại hành...

Theo bác sĩ Tuần, đây là những bài thuốc đơn giản và dễ sử dụng trong các gia đình; có nguồn gốc từ thực vật, cây cỏ ta thường bắt gặp, hoặc những loại rau, cây ăn quả mình ăn uống hằng ngày.

Hơn 23 năm gắn bó với nghề, say mê nghiên cứu, sáng tạo trong khám và điều trị bệnh, tận tâm với bệnh nhân, tháng 8.2013, bác sĩ Tuần được đề bạt giữ chức Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2) vừa qua, chị Tuần là nữ bác sĩ duy nhất ở Kon Tum được tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.

Gia Hương

>> Bài thuốc đông y trị sởi
>> Bài thuốc chữa dị ứng thông thường
>> Khám bệnh miễn phí theo chuyên khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.