Loài cá có cú táp vô địch

24/12/2012 13:43 GMT+7

(TNO) Nếu so với kích thước cơ thể, cá piranha đen có cú táp đáng nể nhất, ăn đứt những kẻ khổng lồ trong lịch sử như khủng long bạo chúa và cá mập khổng lồ.

(TNO) Nếu so với kích thước cơ thể, cá piranha đen có cú táp đáng nể nhất, ăn đứt những kẻ khổng lồ trong lịch sử như khủng long bạo chúa và cá mập khổng lồ.

Cơ hàm quá cỡ đã cho phép cá piranha đen, tên khoa học là Serrasalmus rhombeus, thực hiện những cú táp có lực hơn gấp 30 lần trọng lượng cơ thể của nó, theo báo cáo trên chuyên san Scientific Reports.

Những động vật khác như cá mập trắng, linh cẩu và cá sấu có thể đớp mạnh hơn, nhưng lực nghiến của chúng không ấn tượng bằng cá piranha đen nếu xét về khía cạnh kích thước tổng thể và cân nặng của cơ thể.

Trên thực tế, nếu so về tương quan kích thước với lực hàm, piranha còn được xếp trên những con quái vật thời tiền sử như khủng long bạo chúa.

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia bắt 15 con piranha đen, loài lớn nhất trong gia đình kẻ ăn thịt khét tiếng ở Nam Mỹ, tại sông Amazon thuộc Barzil, và tiến hành tính toán lực hàm của chúng.

Loài piranha này, chỉ dài từ 20 đến 37 cm, nhưng luôn sẵn sàng tung ra các cú táp liên tục và chớp nhoáng. Chúng có thể nhai gọn các xương đốt ngón tay ở người trong tích tắc.

Lực đớp của piranha đen được đo vào khoảng 320 newton (một newton là lực gây ra từ trọng lượng của một vật có khối lượng khoảng 102 gam - PV), gần gấp ba lần lực phát sinh từ loài cá sấu ở Mỹ. Điều này do phần cơ hàm phức tạp của loài cá trên chiếm đến 2% tổng khối lượng cơ thể của nó.

Tuy nhiên, ngay cả piranha cũng phải chào thua một "tiền bối" đã tuyệt chủng sống vào thời Thế Trung Tân, chấm dứt khoảng 5 triệu năm trước. Dài khoảng 70 cm và nặng khoảng 10 kg, cá Megapiranha paranensis được cho là có lực táp từ 1.240 đến 4.749 newton.

Phi Yến

>> Phát hiện loài cá mới
>> Hóa thạch loài sói đã tuyệt chủng
>> Phát hiện mới về vụ tuyệt chủng 65 triệu năm
>> Vượn cáo đối mặt nguy cơ tuyệt chủng cao nhất
>> Khủng long tuyệt chủng không chỉ do thiên thạch
>> Phát hiện loài khủng long cổ xưa nhất?
>> Hẻm Núi lớn có từ thời khủng long
>> Loài khủng long săn mồi có bốn cánh
>> Quái thú cổ đại "vượt mặt" khủng long bạo chúa
>> Cầu mắt khổng lồ
>> Gấu túi khổng lồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.