Cảnh sát kể lại vụ bắn hạ kẻ tấn công Nhà ga Côn Minh

04/03/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ ba nghi phạm còn lại trong vụ đâm chém đẫm máu ở Nhà ga Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào tối 1.3, khiến 29 dân thường thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Cảnh sát kể lại vụ bắn hạ kẻ tấn công Nhà ga Côn Minh
Cảnh sát tuần tra bên ngoài Nhà ga Côn Minh ngày 3.3 - Ảnh: AFP

>> Tấn công bằng dao kinh hoàng ở Trung Quốc: 29 người chết, hàng trăm người bị thương

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay 4.3 dẫn thông báo từ Bộ Công an Trung Quốc cho hay, thực hiện vụ tấn công có tám tên khủng bố, trong đó có hai nữ. Cảnh sát đã bắn chết bốn nghi phạm, trong đó có một nữ, và bắt giữ một nữ nghi phạm tại hiện trường.

Vụ tấn công kinh hoàng trên xảy ra vào khoảng 21 giờ 20 phút (giờ địa phương), khi một nhóm người cầm dao đâm loạn xạ vào hành khách đang mua vé tại nhà ga.

Trong cuộc phỏng vấn của CCTV, một cảnh sát kể rằng sau khi vụ tấn công xảy ra khoảng 10 phút, ông dẫn một đội ứng phó khẩn cấp gồm bốn người nhưng chỉ có một người mang súng tự động đến hiện trường.

“Nhiều người bị thương nằm trên đất mà chúng vẫn đâm”, vị cảnh sát kể tiếp. Sau đó, năm tên tấn công quay về hướng ông, buộc ông bắn một phát cảnh cáo, nhưng bọn chúng không có phản ứng. Ông lập tức bắn kẻ gần nhất, vốn đang mặc đồ màu đen, che mặt và cầm một con dao dài 60-70 cm.

“Những kẻ còn lại vẫn không chịu lùi mà tiếp tục cầm dao lao về hướng tôi. Tôi lập tức bắn tất cả bọn chúng. Nó mất khoảng 15 giây kể từ khi nổ phát súng đầu tiên cho đến khi 5 tên bị bắn gục xuống đất”.

Giới chức Trung Quốc khẳng định đó là vụ tấn công khủng bố và do những phần tử ly khai ở Khu tự trị Tân Cương chủ mưu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm 3.3 tuyên bố cảnh sát đã phát hiện vài lá cờ của các lực lượng “Đông Turkistan” tại hiện trường vụ tấn công trên. Những lực lượng này, trong đó có Phòng trào Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM), là nhân tố trực tiếp làm gia tăng các vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc, đặc biệt tại Tân Cương, theo Tân Hoa xã.

Sau vụ tấn công ở Côn Minh, giới chức tăng cường kiểm tra an ninh ở thành phố này và Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiêu diệt bất kỳ loại bạo lực khủng bố nào, theo Tân Hoa xã.

Văn Khoa

>> Một người Trung Quốc dùng dao giết chết ba người
>> Trung Quốc cảnh báo tấn công khủng bố
>> Gần 200 vụ tấn công ‘khủng bố’ ở Tân Cương năm 2012
>> Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.