Những con chuột chết…

17/02/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Ba ơi, họ vứt những con chuột chết ra đường làm gì vậy ba? Sáng nào đi học con cũng nhìn thấy từ một đến hai con…

(TNO) Ba ơi! Thành phố mình buổi sáng thật sạch đẹp trong lành… 

 
Cần nhiều hơn nữa những hành động đẹp như thế này để góp phần giúp môi trường xanh, sạch hơn - Ảnh: N.T.N

- Thành phố mình là thành phố du lịch mà con, cần phải sạch đẹp để du khách khắp nơi đến tham quan, đó cũng là nhờ công của các cô chú lao công đêm đêm chịu thương chịu khó quét dọn làm sạch từng con đường, từng góc phố đấy con ạ!

Hằng ngày, mỗi buổi sáng chở thằng bé đến trường, tôi thường được nghe những câu hỏi như vậy và hầu như tôi đều cố gắng đưa ra những câu trả lời… sao cho hợp tâm lý trẻ, với một tinh thần… hướng về những điều tích cực nhất. Sáng hôm nay cũng vậy, thằng bé lại hỏi:

- Họ vứt những con chuột chết ra đường làm gì vậy ba? Sáng nào đi học con cũng nhìn thấy từ một đến hai con…

- Ờ, ờ… chắc tại thói quen của người dân đấy con à, tôi ngập ngừng ấp úng.

- Tại sao họ lại có thói quen kỳ cục như vậy?

Lần này thì tôi thật sự im lặng, tôi không biết trả lời như thế nào cho “thuận tai” thằng bé.

Tiêu diệt chuột, giết chuột là một việc làm đúng vì chúng là một sinh vật có hại, phá hoại, gây bệnh và truyền bệnh. Thế nhưng cái thói quen vứt chuột chết ra giữa đường cho xe lớn đi qua đi lại cán nát bét là một việc làm không nên, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường.

Việc này cũng không khó phát hiện, những con chuột chết kia nó đập vào mắt mọi người tham gia giao thông, từ người già cho đến trẻ thơ, từ thành thị cho đến nông thôn, miền núi. Nó có mặt khắp mọi nơi, trên những con đường làng, trên những con đường quốc lộ xuyên quốc gia, trên những con đường xanh - sạch - đẹp của những đô thị “rực rỡ đèn hoa” trong cả nước…

Những con chuột “không đẹp” ấy làm giật mình, chết khiếp những người đi đường nhẹ vía. Mùa mưa thì máu me nhầy nhụa dơ bẩn, mùa nắng thì mùi tanh hôi bốc lên thối rình. Phản cảm, vô cùng phản cảm!

Thiết nghĩ, khắc phục cái “thói quen” tiện tay “sạch nhà nhưng nhớp đường phố” này không khó. Nhà nào có vườn rộng thì sau giết chuột xong đào một hố sâu, chôn nó xuống đề làm phân cho cây trồng. Nhà nào ở đô thị, mặt phố thì chịu khó bỏ những con chuột chết ấy vào bao cho vào sọt rác công cộng để những nhân viên công ích đem đi tiêu hủy ở những nơi quy định hợp an toàn vệ sinh. Đừng nhìn người này người nọ, việc đáng làm cứ làm, tự khắc mọi người sẽ làm theo.

Mới đây, ngồi uống cà phê với một cặp vợ chồng hưu trí, nghe một câu chuyện vừa bi vừa hài đến nổi bỏ phí luôn ly đen vừa mới gọi.

Người già thường khó ngủ, sáng sớm cụ bà thủ thỉ rủ cụ ông dậy đi bộ tập thể dục. Hai vợ chồng đang ung dung vừa đi vừa hít thở thì bổng cái bụp, một vật gì đó được quăng ra từ tầng hai của một chung cư ven đường, sướt qua đầu cụ ông, trúng vào vai rồi rơi xuống đất… thì ra là một con chuột chết.

Thật khiếp, cụ ông định làm lớn chuyện thì cụ bà khuyên vì mọi người xung quanh vẫn còn nhiều người đang ngủ, thế là hai cụ quyết định “hủy” ngay buổi tập, vội vội vàng vàng về nhà tắm rửa.

Từ đó, vợ chồng hưu trí kia có muốn hít thở thì cứ hít thở trước nhà luôn cho nó lành…

Đang tập trung cao độ tham gia giao thông, thằng con vỗ vỗ vào vai rồi khoe: Sáng nay con đếm được 9 con chuột nằm ở trên đường ba ạ!

Vậy đấy, chỉ có hơn một cây số rưỡi từ nhà đến trường mà có đến 9 con chuột chết…

Vậy đấy, hằng ngày những con chuột chết lớn bé dơ bẩn, lúc ít lúc nhiều vẫn âm thầm xuất hiện công khai trên những con đường xinh đẹp của thành phố du lịch, thành phố của những khát vọng “chỉnh trang” để từng ngày, từng ngày hướng đến phồn thịnh, hiện đại và văn minh.

M.P

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả, là một người viết tự do đang sống tại Đà Nẵng

>> Ngày chủ nhật “xanh - sạch - đẹp”
>> Xây dựng công trình thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp
>> 2010 - Năm thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị
>> Khẩn trương hoàn thành dự án Vệ sinh môi trường thành phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.