Rặng tre quê nhà

12/05/2013 03:00 GMT+7

Hầu như, khắp làng quê Việt Nam nơi nào cũng có tre. Những rặng tre xanh rì và xào xạc trước gió. Tre có sức sống mãnh liệt, dù giông bão hay nắng hạn bao lâu đi chăng nữa thì tre vẫn bám đất vươn lên. Dù nơi đất giàu chất dinh dưỡng, dù nơi đất bạc màu tre chẳng ngại ngần. Mỗi năm, hễ cứ mùa mưa đến là măng non đua nhau mọc lên. Cứ thế, từ mùa này sang mùa khác, tre vẫn hiên ngang đứng sừng sững trong trời đất.

Tre có nhiều ý nghĩa trong đời sống vật chất và tinh thần ở thôn quê. Những buổi trưa hè, mắc võng dưới rặng tre đánh giấc thì đời còn gì bằng. Hoặc khi chướng về, tre thả vài chiếc lá vàng xoay tít trong gió trông thật đẹp mắt. Khi buồn tre cất tiếng "kẽo cà, kẽo kẹt" nghe cũng nao lòng.

 Với bọn con nít, thân tre có thể làm những chiếc lồng đèn vào dịp trung thu, hay sườn của những cánh diều no gió cũng được làm từ những thanh tre già. Và hầu như tất cả những sản phẩm làm ra từ tre đều bền và chắc. Một thứ quà tặng của thiên nhiên, ban tặng cho người dân quê thật đáng quý biết bao.

Người dân quê biết làm ra sản phẩm từ tre để phục vụ cuộc sống. Những chiếc giường tre có độ bền rất lâu theo thời gian nếu biết chọn tre già, biết xử lý đúng cách. Rồi những cái rổ, chiếc nia, cái gàu tát đìa... những thứ ấy luôn gắn liền với cuộc sống dân quê.

Ngày nay, đồ nhựa lên ngôi không phải những sản phẩm làm ra từ tre không chất lượng nữa, mà chi phí làm ra sản phẩm, yếu tố thẩm mỹ, giá thành nên người ta làm không nhiều những sản phẩm từ tre nữa. Những sản phẩm làm từ tre khi sử dụng sẽ an toàn cho sức khỏe. Dẫu vậy, ai "hoài cổ", vẫn có thể tìm mua những sản phẩm làm từ tre về sử dụng dù không nhiều nơi bán.

Tre cũng giúp người dân quê làm nên những căn nhà kiên cố tránh nắng mưa, giông bão. Khi tiến hành làm nhà phải chọn những cây tre gai già, mắt tre dày và không có độ cong vênh quá lớn. Để chống mối mọt nên đem tre ngâm dưới đìa hoặc ao một mùa. Điều kiện kinh tế của dân quê xưa kia đa số hạn hẹp, việc tận dụng nguyên liệu làm nhà từ tre là cần thiết.

Ở trong căn nhà bằng tre, ta có cảm giác gần gũi, thân thiết biết bao. Thân tre bao giờ cũng có mùi thơm đặc trưng, khó lẫn vào các loại cây cối khác. Mùi thơm dìu dịu, quyến rũ. Những ai đã từng sống ở thôn quê, có đi xa sẽ không quên được mùi hương tre của quê nhà.

Cuộc sống ngày nay của dân quê khấm khá hơn xưa rất nhiều, ít ai chịu làm những căn nhà bằng tre nữa mà thay vào bằng những căn bê tông cốt thép nhưng không phải thế mà những rặng tre sẽ mất đi. Ngày ngày, ở thôn quê tre vẫn thầm thì chuyện trò cùng với gió những câu chuyện muôn đời của thiên nhiên. Và với con người tre vẫn mãi thủy chung, che chở...

Trần Thành Nghĩa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.