Tổng thống Mỹ lập danh sách các mục tiêu tấn công mạng

08/06/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho các quan chức Mỹ lập một danh sách những mục tiêu nước ngoài tiềm năng cho các cuộc tấn công mạng.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho các quan chức Mỹ lập một danh sách những mục tiêu nước ngoài tiềm năng cho các cuộc tấn công mạng và ủy quyền cho các quan chức quốc phòng thi hành trong trường hợp không thể liên hệ kịp thời với ông.

Vụ rò rỉ hồ sơ này tiếp tục giáng thêm một đòn vào chính phủ của ông Obama, người hiện chịu áp lực lớn sau những tiết lộ về việc do thám trong nước.

Chỉ thị dài 18 trang mà tờ The Guardian thu thập được đã vạch ra các thông số cho những chiến dịch tấn công và phòng thủ mạng hiệu quả.

Chiến dịch tấn công mạng sẽ tấn công phủ đầu những “mục tiêu quốc gia của Mỹ trên toàn thế giới mà không cảnh báo hoặc chỉ cảnh báo chút ít cho kẻ thù”.

Văn bản này có vẻ như xác nhận những tường thuật phổ biến về việc Mỹ không hạn chế bản thân với các cuộc tấn công trả đũa trên mạng mà thay vào đó duy trì quyền thực hiện hành động tấn công chống lại kẻ thù.

Chỉ thị bổ sung rằng cần phải có sự phê chuẩn của tổng thống đối với những cuộc tấn công mạng nhiều khả năng gây ra “hậu quả đáng kể”, như là thiệt hại nhân mạng, tác động kinh tế nghiêm trọng hoặc hành động trả đũa nhắm vào Mỹ.

Tuy nhiên, chỉ thị trao quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng, hiện là ông Chuck Hagel, và các quan chức hàng đầu khác tiến hành những “hành động khẩn cấp” nếu tổng thống chưa thể phê chuẩn.

Nhu cầu ngăn chặn “thiệt hại nhân mạng trước mắt hoặc thiệt hại đáng kể kèm theo tác động kéo dài với quốc gia” sẽ cho phép áp dụng kịch bản khẩn cấp đó, theo chỉ thị.

Văn bản cũng bao gồm một mục đề cập cụ thể rằng các chiến dịch mạng của Mỹ phải phù hợp với luật Mỹ và luật quốc tế, và phải tính đến những tác động có thể xảy ra với các quy tắc toàn cầu.

Vụ tiết lộ chỉ thị của ông Obama xảy đến vào cuối tuần của một tuần lễ chứng kiến những vụ rò rỉ chưa từng thấy về mức độ do thám internet và điện thoại của chính phủ Mỹ.

Hôm 7.6, ông Obama đã lên tiếng bảo vệ những hoạt động do thám của Cục An ninh Quốc gia Mỹ tại một sự kiện ở thành phố San Jose, bang California.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng bạn không thể có 100% an ninh lẫn 100% bí mật đời tư mà không gặp phải bất tiện nào. Chúng ta phải lựa chọn”, ông Obama nói.

Sơn Duân

>> Obama và Tập Cận Bình nhất trí giải quyết tranh chấp an ninh mạng
>> Nữ diễn viên gửi thư chứa chất cực độc đến Tổng thống Obama
>> Ông Obama bổ nhiệm bà Susan Rice làm cố vấn an ninh quốc gia
>> NATO sẽ lập đội phản ứng nhanh về tấn công mạng
>> Bắt nghi phạm vụ tấn công mạng “lớn nhất thế giới”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.