Phân cấp xã hội trong thang máy

21/04/2013 03:25 GMT+7

Hầu như ai cũng từng trải qua cảm giác lúng túng khi len mình vào thang máy với những người khác, và đa phần đều cố gắng tránh chạm mắt nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy cảm giác ngượng nghịu trên có thể bị đánh bật bởi sức mạnh của tiềm thức nhằm xác lập ví trị xã hội bên trong không gian nhỏ hẹp của thang máy.

Theo đó, việc con người xác định nơi đứng đều dựa trên thứ bậc xã hội, và quyết định này được đưa ra trong vài giây khi bước vào thang máy.

Trên trang Ethnography Matters, nghiên cứu sinh ngành khoa học nhân thức của Đại học Jyväskylä (Phần Lan) là cô Rebekah Rousi đã quan sát hành vi trong thang máy tại 2 tòa nhà văn phòng cao nhất Adelaide của Úc.

Kết quả cho thấy đa số đàn ông có tuổi đều chọn đứng phía sau, kế đến là nam thanh niên, rồi đến phụ nữ đủ mọi lứa tuổi.

Điều này có nghĩa là những người hay cả thẹn thường chọn đứng ở hàng đầu để tránh chạm mắt với người khác, trong khi những người dạn dày hơn thì lùi lại đằng sau, nơi họ có thể thoải mái quan sát toàn bộ cục diện.

Thụy Miên

>> Nỗi ám ảnh thang máy
>> Kho báu trong thang máy
>> Thang máy cho chó
>> Thang máy không gian
>> Chiếc thang máy… liếm được!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.