Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria

06/09/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đang xem xét kế hoạch dùng chuyên gia quân sự Mỹ huấn luyện cho phe nổi dậy tại Syria nhằm tăng cường năng lực chiến đấu của lực lượng này.

(TNO) Chính phủ Mỹ đang xem xét kế hoạch dùng chuyên gia quân sự Mỹ huấn luyện cho phe nổi dậy tại Syria nhằm tăng cường năng lực chiến đấu của lực lượng này, AP dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay hôm 5.9.

Nếu được thực thi, kế hoạch này sẽ mở rộng hoạt động huấn luyện mà Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang tiến hành một cách thầm lặng ở Jordan, quốc gia láng giềng của Syria.

AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay vẫn chưa có quyết định chính thức về kế hoạch nói trên. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao trong chính phủ đã bắt đầu thảo luận về điều này.


Binh sĩ Mỹ đồn trú tại Jordan - Ảnh: Reuters

Giới phân tích nhận định kế hoạch dùng quân Mỹ để luyện binh cho phe nổi dậy Syria sẽ đáp ứng được yêu cầu huấn luyện và trang bị cho lực lượng này của một số nghị sĩ ủng hộ mạnh mẽ đề xuất can thiệp vào Syria như thượng nghị sĩ John McCain.

Vào tháng 6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ viện trợ vũ khí cho phe đối lập tại Syria, nhưng cho đến nay, điều này vẫn chưa xảy ra.

Được biết, CIA đã và đang huấn luyện cách sử dụng vũ khí cho một số nhóm quân nổi dậy Syria có chọn lọc tại Jordan.

Do đó, cuộc thảo luận về kế hoạch huấn luyện cho phe nổi dậy của quan chức cấp cao chính phủ Mỹ tập trung vào việc liệu quân đội Mỹ có nên đảm nhiệm nhiệm vụ huấn luyện, thay thế cho CIA hay không.

Và nếu quân đội Mỹ được giao nhiệm vụ này, thì số lượng chiến binh phe nổi dậy Syria được huấn luyện có thể lên đến hàng trăm ngàn, chứ không phải vài chục, theo AP.

Giới phân tích cũng dự đoán chương trình huấn luyện của quân đội Mỹ, nếu có, nhiều khả năng chỉ có thể bắt đầu sau khi Mỹ triển khai hành động quân sự tại Syria.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn phải xin phép nước chủ nhà Jordan, tìm địa điểm thích hợp, chở các chuyên gia quân sự đến địa điểm nói trên để thiết lập các hệ thống kiểm tra nhằm đảm bảo rằng các bài huấn luyện không lọt vào tay những nhóm quân nổi dậy Syria thù địch với Mỹ.

Lầu Năm Góc hiện đang có ít nhất 1.000 binh sĩ đồn trú tại Jordan, bao gồm các chuyên gia quân sự đang đào tạo cho quân Jordan.

Mỹ cũng điều động khoảng 12 chiến đấu cơ và một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tại quốc gia láng giềng của Syria.

Hoàng Uy

>> Các nước lân cận Syria nghĩ gì về viễn cảnh Mỹ đánh Syria?
>> Các tác động kinh tế nếu Mỹ đánh Syria
>> Nước cờ của Israel tại Syria
>> Syria thề chiến đấu tới cùng dù Thế chiến thứ 3 có bùng nổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.