Triều Tiên sắp vận hành lò phản ứng hạt nhân

02/05/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Triều Tiên nhiều khả năng sẽ bắt đầu vận hành một lò phản ứng nước nhẹ trong vài tuần tới, làm dấy lên lo ngại từ cộng đồng quốc tế rằng quốc gia châu Á này sẽ sản xuất thêm vũ khí hạt nhân.

>> Mỹ cam kết bảo vệ Nhật khỏi vũ khí hạt nhân
>> Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?

AFP ngày 2.5 dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tiết lộ rằng các bức ảnh chụp từ vệ tinh hồi tháng 3 và tháng 4 cho thấy Triều Tiên đã xây xong một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ.

Nếu Bình Nhưỡng nói thật trong tuyên bố gần đây, rằng đã làm giàu uranium tại một cơ sở hạt nhân gần kế lò phản ứng hạt nhân nói trên từ năm 2010, thì có lẽ nước này đã có đủ nguyên liệu để chạy lò phản ứng trong vài năm tới, các nhà phân tích tại Đại học Johns Hopkins dự đoán.

“Điều này đồng nghĩa với việc lò phản ứng sẽ có thể bắt đầu được vận hành trong vài tuần tới”, Jeffrey Lewis và Nick Hansen, hai chuyên gia phân tích của Đại học Johns Hopkins cho hay.

Triều Tiên vẫn cần khoảng từ chín tháng đến một năm để lò phản ứng có thể hoạt động hết công suất, hai chuyên gia này nói thêm.

Lò phản ứng nước nhẹ có thể cung cấp điện cho Triều Tiên, nhưng nó cũng có thể được dùng để sản xuất plutonium, nguyên liệu chính để chế tạo bom nguyên tử.

Các chuyên gia Mỹ cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng của Triều Tiên trong việc đảm bảo độ an toàn cho lò phản ứng hạt nhân.

“Thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) cho thấy ngay cả một nhà máy hạt nhân được thiết kế và xây dựng kỹ càng cũng vẫn phải tính đến những tình huống bất ngờ có thể xảy ra như thiên tai. Hiện không rõ Triều Tiên có thể đối phó với những tình huống như vậy không”, chuyên gia Đại học Johns Hopkins phát biểu.

Hoàng Uy

>> Nhật quên xóa dữ liệu nhạy cảm khi bán tàu cũ cho Triều Tiên
>> Triều Tiên có thể tự vận hành khu công nghiệp Kaesong?
>> Triều Tiên muốn được công nhận là quốc gia hạt nhân
>> Triều Tiên lại tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.