Từ nhân viên phục vụ thành quản lý cấp cao

07/06/2014 03:00 GMT+7

“Không có bạn trẻ nào mới ra trường đã ngay lập tức được tuyển dụng vào một vị trí quan trọng, chủ chốt của doanh nghiệp. Hãy biết bắt đầu từ vị trí thấp nhất để trải nghiệm và học hỏi”.

 
Sinh viên ngành du lịch thực tập nghiệp vụ tại một khách sạn - Ảnh: N.C

Đó là thông điệp mà các nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch nhắn nhủ tới sinh viên ngành du lịch nói riêng và các ngành nghề khác nói chung.

Phải yêu nghề, biết dấn thân

Ông Trần Thanh Long, Phó giám đốc khách sạn Oscar Sài Gòn chia sẻ: “Tôi xuất thân từ một nhân viên bộ phận phòng tại khách sạn, có thời gian làm gác cổng, từng trải qua rất nhiều vị trí khác nhau trước khi trở thành một người quản lý như bây giờ. Đó là cả một quá trình dài nỗ lực và học hỏi không ngừng của bản thân. Vì vậy tôi khuyên các bạn sinh viên phải yêu nghề mình đã chọn, chấp nhận làm những công việc dù nhỏ bé hoặc khó khăn. Muốn bước xa thì phải từng bước vững chắc, trong thời gian ấy bạn sẽ thu nạp được rất nhiều kiến thức quan trọng”. Ông Long nói thêm: “Ngoài tiêu chí về bằng cấp chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, chúng tôi đề cao những bạn trẻ có tính kỷ luật cao và khả năng làm việc nhóm tốt”.

Bà Hồ Thị Mỹ Hồng, đại diện khách sạn Hương Sen cũng nhìn nhận: “Nếu không biết dấn thân, chấp nhận làm việc từ vị trí thấp nhất để tích lũy kinh nghiệm thì các em sẽ rất khó thành công. Có không ít những quản lý cấp cao tại các nhà hàng, khách sạn hiện nay đều đi lên từ nhân viên phục vụ bình thường”.

Những sai lầm của sinh viên mới tốt nghiệp

Trong khi đó, ông Mai Hoàng Việt (Phòng Quản lý đào tạo, khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn) nhấn mạnh sai lầm của rất nhiều bạn trẻ khi mới ra trường là làm việc ngẫu hứng, không có kỷ luật, không tuân thủ theo nguyên tắc, quy trình mà doanh nghiệp đưa ra. “Tôi nhận thấy các em rất rành về mạng xã hội nhưng soạn thảo văn bản, excel… còn yếu. Kỹ năng trả lời phỏng vấn cũng rất kém”, ông Việt nhận xét.

Ông Vương Đức Thắng, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) cho biết: “Các bạn trẻ ở độ tuổi 18 - 22 rất hay nghỉ việc chỉ vì lý do nơi khác trả lương cao hơn dù chỉ 100.000 - 200.000 đồng mà không nghĩ đến môi trường làm việc nào sẽ khiến mình phát triển được lâu dài hơn”.

Tại buổi tọa đàm, một sinh viên ngành khách sạn thắc mắc: “Em không có kinh nghiệm, lại không có ngoại hình thì có xin được việc làm tại khách sạn 3 sao trở lên hay không?”. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Nhân sự, khách sạn Renaissence Riverside trả lời: “Thực ra, nhìn một cô gái xinh đẹp thì ai cũng thích, nhưng đó không phải là tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng chấm đến. Điều chúng tôi cần là thái độ làm việc chuyên nghiệp, sự yêu nghề và luôn luôn học hỏi để phát triển nghề nghiệp. Cho dù có là nhân viên rửa chén thì cũng phải có được tinh thần đó. Còn kinh nghiệm, thì mới ra trường, làm sao mà có nhiều kinh nghiệm được”.

Đại diện các doanh nghiệp trên còn đưa ra lời khuyên mỗi sinh viên ngành du lịch cần phải học thêm một ngoại ngữ phụ ngoài tiếng Anh vì đây sẽ là điểm cộng trong quá trình tuyển dụng.

Mỹ Quyên 

>> Nhiều cơ hội du học tại Hàn Quốc
>> Du học sinh Việt Nam ở Úc kêu gọi ký tên vào kiến nghị thư gửi LHQ
>> Rủi ro khi du học mà tiếng Anh chưa đạt
>> Giao lưu trực tuyến với du học sinh
>> Du học sinh làm thêm ở Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.