Mít ruột đỏ

30/11/2013 13:41 GMT+7

Ông Lư Văn Lành (50 tuổi, ngụ P.Trà Nóc, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) trồng 4 công mít ruột đỏ (khoảng 250 cây) đã 6 năm nay.

Đây là giống mít du nhập từ Malaysia, có ruột màu đỏ, múi to, dày, ăn có vị ngọt thanh, giòn và ít xơ. Theo ông, để có giống mít ruột đỏ thuần chủng, trước hết dùng hột ương cây giống, rồi khi cây cứng cáp cắt đọt, lấy bo của một cây giống mít ruột đỏ thuần chủng ghép vào. Trong quá trình trồng cũng cần tuyển chọn lại cây giống.

Mít ruột đỏ

Ông Lành bên cây mít ruột đỏ

Khi mít bắt đầu cho trái chỉ lấy những trái trong thân, cắt bỏ trái ở nhánh vì chúng sẽ không phát triển. Thỉnh thoảng người trồng cần xịt thuốc phòng trừ sâu bệnh. Lúc trái lớn bằng cổ tay phải dùng bao xốp bao lại để tránh bị ruồi đục. Loại ruồi này thường đục theo kẽ gai khi trái mít bắt đầu nở, cao điểm là khoảng trái mít được 3 tháng. Nếu không ngăn chặn kịp thời, chỉ trong vòng 4 - 5 ngày, lỗ ruồi đục có giòi, mít sẽ thối cùi và rụng. Khi gần tới đợt thu hoạch cần bón thêm phân kali để trái mít đậm màu và tăng độ ngọt. Mít ruột đỏ có đặc điểm cây càng lâu năm thì vỏ càng mỏng.

Ông Lành cho biết mít ruột đỏ cho trái quanh năm, mỗi trái nặng từ 8 - 15 kg. Cây 3 - 4 tuổi trung bình mỗi đợt cho từ 60 - 80 kg trái. Thương lái đến tận vườn thu mua mít với giá dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Tính ra mỗi cây mít ruột đỏ cho thu nhập từ 400.000 - 600.000 đồng/năm.

Nhờ trồng giống mít ruột đỏ thuần chủng, gia đình ông Lành có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên khá giả.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.