Gần 70.000 ha lúa, hoa màu ngập úng, nhiều địa phương cấp tập bơm tiêu nước

19/07/2018 09:28 GMT+7

Mưa lớn trong những ngày vừa qua và ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 khiến gần 70.000 ha lúa, hoa màu bị úng ngập. Chính quyền các địa phương phải huy động máy bơm, mở cống tiêu thoát nước cho vùng ngập úng.

[VIDEO] Mưa trắng trời, dân ngậm ngùi vớt dưa hấu về cho bò
Thông tin mới nhất từ Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, đến sáng nay, 19.7, vẫn chưa ghi nhận thiệt hại đáng kể ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh), nhưng mưa lớn xảy ra ở nhiều địa phương trong suốt đêm qua, cộng với đợt mưa ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới từ 14 - 17.7 đã gây ngập úng nặng nề tại các địa phương.
Trong đó, khu vực trũng thấp ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh vẫn đang ngập sâu, đang chờ thống kê chi tiết thiệt hại. Cũng theo thống kê tại các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, đã có 63.645 ha lúa bị ngập úng, trong đó, nhiều nhất là tỉnh Nam Định với 21.520 ha. Tại tỉnh Hà Tĩnh cũng có tới 3.125 ha hoa màu bị ngập úng.
Cũng theo Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, để cứu diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng, hiện tại các địa phương đã triển khai vận hành tối đa các trạm bơm và hệ thống cống tiêu thoát nước. Tại Nam Định, địa phương này đang vận hành tối đa 312 máy bơm và mở 6 cống tiêu nước. Tại Ninh Bình cũng đang mở 6 cống tiêu nước và vận hành 286 máy bơm. Thanh Hoá đang vận hành 198 máy bơm và 10 cống tiêu nước.
[VIDEO] Khu dân cư ngập nước ngay giữa thành phố Thanh Hóa
Thông tin từ Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), ở các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ hiện tại đang có 233 hồ chứa xung yếu, trong đó nhiều nhất là tại Thanh Hoá với 24 hồ, Nghệ An 21 hồ và Hà Tĩnh 18 hồ. Ở những công trình này, chính quyền địa phương phải có lực lượng theo dõi chặt chẽ, kịp thời phát hiện khi xảy ra sự cố.
Cũng theo ghi nhận của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong đêm 18.7, cơn bão số 3 đã gây mưa to đến rất to ở các tỉnh Bắc bộ và khu vực các tỉnh từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh, lượng mưa đo đến 7 giờ sáng nay phổ biến từ 60 -100 mm. Trong đó, một số nơi có mưa rất to như tại trạm Chuối (Thanh Hoá) lượng mưa lên tới 202 mm; mưa to cũng xảy ra diện rộng tại Nghệ An với lượng mưa đo được tại Đô Lương là 202 mm, tại Yến Thượng 171 mm và tại Nam Đàn là 161 mm.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, mưa rất to trên diện rộng sẽ còn kéo dài trong những ngày tới khiến khu vực đồng bằng, trũng thấp có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở đất và lũ quét xảy ra ở địa bàn vùng núi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.