Lứa tuổi mầm non, tiểu học phải thuần Việt

01/02/2013 03:22 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên, Giáo sư Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD (nay là Bộ GD-ĐT) cho biết: “Tôi đã từng đặt vấn đề với các nhà quản lý giáo dục là cần giải quyết đúng việc dạy ngoại ngữ, dạy song ngữ hay dạy toàn bằng tiếng nước ngoài. Rộng hơn, là có trường dạy trẻ em ta học hoàn toàn theo chương trình nước ngoài. Không khéo một số trẻ ta, nói như ngày xưa, thành con “Tây”. Từ thực tế đó, Giáo sư Hạc cho rằng: “Nếu trẻ em Việt Nam đang sinh sống ngay tại đất nước mình mà hoàn toàn không được học về tiếng Việt, về văn hóa truyền thống dân tộc thì không ổn”.

Liên quan đến vấn đề này, Giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ: “Quan điểm của tôi là lứa tuổi mầm non, tiểu học phải thuần Việt. Vì nó tiếp nối quá trình giáo dục của gia đình. Đó là cơ hội cuối cùng để giữ gìn bản sắc Việt”.

Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, nhiều phụ huynh có con học trường quốc tế đang tỏ ra lo ngại trước thông tin “cấm trẻ em dưới 5 tuổi học trường quốc tế”. Tuy nhiên, trên thực tế thì đa số trường mang danh “quốc tế” hiện nay mà con họ đang theo học không thuộc đối tượng điều chỉnh của nghị định này.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay: “Ở Hà Nội hiện nay chỉ có một số rất ít trường quốc tế (có 100% vốn đầu tư nước ngoài, giảng dạy hoàn toàn bằng chương trình của nước ngoài) do đại sứ quán một số nước thành lập để đáp ứng nhu cầu học tập của con em họ. Những trường “quốc tế” còn lại thực chất là trường có yếu tố nước ngoài”. Theo quy định, những trường có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam vẫn phải đảm bảo dạy cho học sinh Việt theo chương trình giáo dục Việt Nam ban hành tối thiểu là 50% thời lượng giảng dạy.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.