19 bị can “đục khoét” dự án bauxite

13/01/2013 03:20 GMT+7

TAND tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản dự án bauxite.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, ông Hoàng Công Sỏi (56 tuổi), Phó phòng Nghiệp vụ Trung tâm phát triển quỹ đất Lâm Đồng (TTPTQĐLĐ) được giao nhiệm vụ thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án bauxite nhôm Lâm Đồng nhưng đã cùng một số người khác mua đất và gian dối trong việc lập hồ sơ để chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng.

Cụ thể, vì biết được chủ trương và chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nằm trong dự án, tháng 5.2006, Sỏi bàn bạc với Hồ Ngọc Ngữ (55 tuổi), nguyên cán bộ TTPTQĐLĐ vào khu vực thôn 7, xã Lộc Ngãi là vùng quy hoạch dự án, mua đất để lập hồ sơ đền bù khi nhà nước thu hồi. Sỏi và Ngữ sang nhượng 7,5 ha đất của bà L.T.N với giá 40 triệu đồng/ha (trong đó của Sỏi 2,5 ha, của Ngữ 5 ha) và đề nghị bà N. ghi lùi thời gian sang nhượng thành năm 1998 cho vợ Sỏi là T.T.P 2,5 ha, vợ Ngữ là N.T.D 4 ha. Ngữ nhượng lại cho Nguyễn Đình Sơn 1 ha. Dù không ở Lộc Ngãi nhưng Sỏi và Ngữ xin sổ tạm trú cho 2 bà vợ để hợp thức hóa việc trực tiếp sản xuất để nhận tiền hỗ trợ đời sống và chuyển đổi nghề nghiệp. Phi vụ này Sỏi, Ngữ và Sơn hưởng lợi gần 1 tỉ đồng.

Cùng thời điểm, Ngữ mua 1,75 ha đất của 2 người khác, với thủ đoạn tương tự cũng hưởng lợi hơn 1 tỉ đồng. Ngữ và Sơn cũng mua hơn 1,9 ha đất nhưng để Sơn đứng tên nhận tiền đền bù hỗ trợ gần 1,3 tỉ đồng. Sơn còn “mách nước” cho Mào Ngọc Thiện (43 tuổi), ngụ H.Đức Trọng (Lâm Đồng) đến xã Lộc Ngãi mua lô đất 5.371 m2, kê khống có 7/10 nhân khẩu lao động trực tiếp để nhận gần 400 triệu đồng hỗ trợ ổn định đời sống và chuyển đổi nghề nghiệp. Sơn còn mượn CMND của anh rể là D.V.C đứng tên nhận đền bù giúp Thiện lô đất hơn 4.500m2 với số tiền gần 320 triệu đồng.

Liên quan đến dự án bauxite nhôm Lâm Đồng cơ quan điều tra đã khởi tố tổng cộng 19 bị can và tách thành nhiều vụ án. Trong đó ngoài Hoàng Công Sỏi còn có 3 cán bộ TTPTQĐLĐ bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là Nguyễn Duy Hùng (cán bộ tổ Ngoại nghiệp), Phan Văn Triều, Lưu Minh Hùng (cán bộ tổ Nội nghiệp) cùng 2 cán bộ Ban quản lý dự án. Nguyên Chủ tịch và Phó chủ tịch xã Lộc Ngãi cũng bị khởi tố cùng một số người dân. Tổng số tiền mà các bị can chiếm đoạt lên tới 19,5 tỉ đồng.

Lâm Viên

>> Vinacomin vay 300 triệu USD làm bauxite
>> Đợi vốn nâng cấp đường vận chuyển bauxite

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.