Quả cầu vàng đa tài

22/11/2012 10:10 GMT+7

Nam sinh TP.Đà Nẵng Nguyễn Hữu Thành (năm 1 ngành Khoa học máy tính, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội) là người nhỏ tuổi nhất trong 10 người giành Quả cầu vàng 2012.

Thành ở P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, vừa tốt nghiệp THPT chuyên Lê Quý Đôn TP.Đà Nẵng và tại Hà Nội hôm 10.11 vừa qua, Thành được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao tận tay Quả cầu vàng 2012, giải thưởng khoa học kỹ thuật tôn vinh thanh niên xuất sắc trong học tập, công tác và có công trình nghiên cứu, giải pháp khoa học kỹ thuật nổi bật, thực tiễn.

 
Thành với giải thưởng Quả cầu vàng 2012 - Ảnh: Gia Hân

Các thanh niên giành Quả cầu vàng 2012 tuổi đời trung bình gần 31 tuổi, ngoại trừ Thành. 9 người còn lại đều trên 30 tuổi, trong đó có 6 tiến sĩ, giảng viên đại học, 2 nhà khoa học trẻ (Viện Khoa học Công nghệ) và một doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), tự động hóa. “Chỉ có mình là nhỏ tuổi nhất, và các anh chị ai cũng có công trình khoa học nên mình còn kém xa” - Thành nói. Nhưng lướt qua bảng thành tích, có thể hiểu vì sao chàng trai 18 tuổi này vượt qua hồ sơ đề cử của 29 tỉnh, thành và 7 bộ, ngành để  nằm trong top 10 đoạt giải. Với mục tiêu phấn đấu dẫn đầu CNTT, Thành đã giành liên tiếp 1 giải nhì, 2 giải nhất Hội thi tin học toàn quốc vào các năm 2007, 2008, 2011, đoạt giải nhì, ba kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia 2011, 2012, giải nhì kỳ thi VNOI Marthon 2011, 2012, Huy chương đồng Olympic quốc tế IOI 2012, 2 Huy chương vàng Tin học Olympic 30.4 năm 2010, 2011. Ngoài ra, Thành còn 3 lần nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” và vô số bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT, UBND TP.Đà Nẵng…

Thành đến với tin học từ năm lớp 5, trước đó Thành chỉ biết chơi game cho đến khi anh trai Thành dạy cho cậu một vài lập trình cơ bản, Thành mê tít và quyết định gắn bó với chiếc máy tính từ đó. Bà Hoa Thị Liên, mẹ Thành cho biết phương châm sống của Thành là “Muốn thành công hãy trở thành người giỏi nhất” nên từ nhỏ Thành đã tự lập. “Từ trò lắp ghép tàu thuyền, máy móc đến bài tập khó, lập trình, Thành luôn tự làm và làm xong mới chịu đi ngủ” - Bà Liên nói.

Còn cô Phạm Thị Ngọc Bích, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn của thành cho biết, dù thành tích “khủng” như vậy nhưng Thành không “mọt sách” mà lại là cây phong trào chuyên khuấy động văn nghệ, thể thao, hoạt động xã hội, gây quỹ từ thiện... của lớp. Ngoài tin học, Thành còn có thiên hướng yêu nghệ thuật bởi hát hay, vẽ đẹp, nhảy hip hop và trượt patin cũng siêu. Trông Thành trổ tài “xoay đầu, cắt kéo” hip hop, ít ai ngờ Thành là cậu học trò 12 năm học sinh giỏi toàn diện và luôn đạt 10 phẩy môn tin học.

“Trước mắt mình sẽ kiếm học bổng du học, còn lâu dài, mình muốn về nước lập công ty công nghệ, noi gương anh Hồ Vĩnh Hoàng (31 tuổi, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Robot Tosy, người thiết kế robot dáng người TOPIO đoạt Quả cầu vàng 2012, người mà mình rất ngưỡng mộ” - Thành nói.

Nguyễn Tú

>> Giải thưởng Quả cầu vàng: “Đâm đầu” vào chỗ khó
>> “MC vô duyên” thôi dẫn chương trình Quả cầu vàng
>> Giải thưởng "Quả cầu vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.