Tránh nắng để bảo vệ sẹo

29/09/2012 03:00 GMT+7

Muốn giữ cho vết sẹo không trở nên quá xấu xí, việc đầu tiên hãy che chở nó khỏi ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, còn phải tùy thuộc vào “tuổi’ của sẹo. Trong trường hợp sẹo có màu hồng hay đỏ, có thời gian ít hơn 6 tháng thì mặt trời đã có thể có những tác động không thể thay đổi trên vết sẹo. Sẹo sẽ bị thâm nâu lại và giữ nguyên sắc tố này vĩnh viễn. Cần phải tích cực bảo vệ sẹo khi sẹo còn mới.

Khi sẹo có màu trắng thì nó chỉ nhạy cảm hơn các vùng da lành mạnh khác, nhưng dễ bị tác nhân bên ngoài ảnh hưởng. Ngoài ánh nắng thì tiếp xúc với cát và nước biển có thể làm hư một vết sẹo mới vì các thành phần bên ngoài có thể thấm qua da non. Cho nên, cần phải rửa sẹo, dù có thoa kem chống nắng, thật kỹ với nước sạch sau khi đi bơi hay đi nắng.

 Tránh nắng để bảo vệ sẹo
Ảnh: shutterstock

Làm sao bảo vệ sẹo khỏi ánh nắng?

Đối với những vết sẹo màu hồng chỉ có cách là che giấu với quần áo và nên tránh tất cả mọi tiếp xúc với nắng. Ngược lại, đối với các sẹo màu trắng chúng ta chỉ cần bảo vệ da với kem chống nắng có chỉ số SPF tối đa (50+). Các loại kem chống nắng có tác dụng chống lão hóa, bổ xung thêm thành phần chống ô xy hóa, đặc biệt được khuyên dùng. Nhưng bạn cần nhớ phải lặp lại động tác thoa kem sau mỗi hai giờ, cho dù bạn ở trong bóng râm. Hiện nay, kem chống nắng còn có dạng gel kết hợp với silicon tạo thành một màng mỏng có thể vừa giữ ẩm, vừa tránh cho sẹo bị thấm nước và ánh nắng làm thâm.

Lời khuyên: Các sản phẩm được cho là có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình liền sẹo thật sự không mấy hiệu quả. Cũng như các miếng dán che sẹo khi đi bơi hoặc đi nắng rất dễ bị bong tróc khi gặp nước hoặc mồ hôi và không hiệu quả như kem chống nắng.

Hồng n

>> Vết sẹo tình yêu
>> “Câu chuyện về vết sẹo” của sao Việt
>> “Vết sẹo cuộc đời” của Ngô Thanh Vân
>> Chuyện về những vết sẹo

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.