Nướu khỏe - gốc vững bảo toàn sức khỏe

14/06/2013 05:30 GMT+7

Bệnh răng miệng dường như là “vấn nạn” toàn cầu. Tại Việt Nam, công bố gần đây của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho thấy hơn 90% dân số nước ta mắc các bệnh lý về răng miệng và nướu (lợi).

Tại quốc gia phát triển như Singapore vẫn có đến 85% người trưởng thành bị các bệnh liên quan đến nướu (nghiên cứu của Tổ chức Health Promotion Board, Singapore, năm 2003).

Nướu hư, đau toàn cơ thể

Nướu sưng, chảy máu dù chải răng nhẹ nhàng là dấu hiệu có bệnh ở nướu. Và với nhiều người, bệnh này không đến nỗi phải “thập tử nhất sinh”. Các chuyên gia răng miệng của Tập đoàn Lion (Nhật Bản) đã tiến hành nghiên cứu tác hại của bệnh về nướu với sức khỏe con người trong gần 50 năm. Những kết quả từ các nhà nghiên cứu trên thế giới gần đây cũng chứng thực rằng bệnh về nướu có liên quan mật thiết đến nhiều bệnh trên cơ thể, bao gồm: các bệnh mạch máu não, bệnh mạch vành, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, hội chứng chuyển hóa gây béo phì, xương thủy tinh, đái tháo đường, thậm chí sinh non ở phụ nữ có thai.


Viêm nướu có liên quan mật thiết đến các bệnh khác trong cơ thể

Nguyên nhân của bệnh về nướu bắt nguồn từ những mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng, chân răng và kẽ răng, lâu dần tạo thành cao răng gây viêm chân răng, viêm nướu. Ngoài ra, dùng bàn chải và chải răng không đúng cách cũng góp phần làm trầm trọng thêm các bệnh viêm nướu, viêm nha chu, hơi thở có mùi khó chịu, sâu răng. Khi đã mắc bệnh về nướu, nguy cơ viêm nhiễm rất cao. Các chuyên gia từ Lion còn cho biết bệnh nha chu nằm trong top 6 bệnh liên quan đến tiểu đường.

Theo đó, những vi khuẩn tồn lại trong túi nướu khi mắc bệnh nha chu đã ức chế tác dụng của insulin - chất nội tiết tố có khả năng làm hạ đường máu - làm giảm chức năng kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy, nếu điều trị thành công bệnh nha chu, giảm vi khuẩn, ngăn ngừa sản sinh ra chất ức chế tác dụng của insulin sẽ cải thiện bệnh tiểu đường.

Chăm sóc nướu đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Bảo vệ nướu - hành động cần làm ngay và làm hằng ngày để bảo vệ sức khỏe, các nhà khoa học Lion khuyên như vậy, bắt đầu từ việc chải răng đúng cách để loại bỏ mảng bám:

- Nên chải sau khi ăn vì vi khuẩn ở các mảng bám trên răng sẽ tạo ra a xít có hại từ 3 đến 20 phút sau khi ăn. Chải răng kỹ trước khi đi ngủ. Mỗi lần chải răng ít nhất 3 phút để bảo đảm chải sạch mảng bám.

- Đừng quên chải sạch mảng bám tại khu vực kẽ răng và viền nướu: Đặt bàn chải một góc 45 độ tại đường viền lợi, di chuyển bàn chải từng chút một và nhẹ nhàng chải sạch.

- Chú ý chọn bàn chải có kích thước vừa với miệng và răng. Chọn đầu lông bàn chải đủ mảnh để có thể “với tới” các khu vực tập trung nhiều mảng bám như kẽ răng, viền nướu. Nên thay bàn chải ít nhất 3 tháng một lần vì sử dụng quá lâu thì lông bàn chải sẽ có độ đàn hồi thấp và khả năng chải sạch mảng bám cũng sẽ giảm.

Ngoài ra, để bảo vệ nướu, chuyên gia còn khuyên nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng thay vì tăm, vì chỉ nha khoa lấy đi những mảng bám ra khỏi kẽ răng trước khi chúng có cơ hội hình thành vôi răng; kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng một lần; lấy cao răng tại các phòng khám nha hai, ba lần trong năm. Không hút thuốc lá vì những người hút khoảng hai mươi điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh nha chu gấp 4,7 lần so với người không hút thuốc. Trong khẩu phần ăn uống, nên hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều carbohydrate, chọn những thực phẩm hỗ trợ sức đề kháng như protein, vitamin C.

Systema - Nhãn hiệu bàn chải bảo vệ nướu số 1 Nhật Bản

Được Công ty nghiên cứu thị trường INTAGE (Nhật Bản) bình chọn là Nhãn hiệu bàn chải số 1 Nhật Bản năm 2011, Systema có lông bàn chải được làm từ chất liệu PBT - sáng chế tại Nhật Bản, đầu lông bàn chải chỉ mỏng 0,02 mm nhưng vẫn đảm bảo được độ dẻo và độ bền, thâm nhập tốt vào những vùng khó chải của răng, chăm sóc và bảo vệ viền lợi sạch hơn 9 lần so với bàn chải đánh răng thông thường.

Ở Việt Nam, Systema và các sản phẩm chăm sóc răng miệng khác của Lion hiện đang được phân phối bởi Công ty TNHH CL. Thông tin chi tiết tại website: www.clcorp.vnhttp://systema.clcorp.com.vn/pages/quiz

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.