Nhật sẵn sàng dùng vũ lực chặn Trung Quốc

24/04/2013 03:20 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 23.4 tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để đáp trả bất kỳ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai bên đang tranh chấp.

AFP dẫn lời ông Abe, phát biểu với các nhà lập pháp Nhật, khẳng định sẽ “không bao giờ cho phép một cuộc đổ bộ” và việc dùng vũ lực để làm việc này là “lẽ tự nhiên”.

Quần đảo trên hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền. Ngày 23.4, Nhật Bản đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo để phản đối việc 8 tàu hải giám của nước này xâm nhập vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư vào buổi sáng cùng ngày. Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga tuyên bố việc tàu Trung Quốc liên tục hiện diện tại vùng biển trên là “không thể chấp nhận”. Trong khi đó, một nhóm người Nhật tuyên bố đã đưa 9 tàu đến khu vực quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Trong một diễn biến khác, 168 nhà lập pháp Nhật ngày 23.4 đã đi thăm đền Yasukuni, vốn được xem là một biểu tượng quân phiệt trong quá khứ của nước này, khiến Trung Quốc và Hàn Quốc lên tiếng phản đối.

Trùng Quang

>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Hạm đội Nam Hải tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tìm sự ủng hộ về Senkaku/Điếu Ngư ở... Mông Cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.