Làm bánh trung thu tại gia

08/09/2012 03:36 GMT+7

Thay vì mua bánh trung thu ngoài tiệm, nhiều chị em háo hức trổ tài nữ công làm bánh tại gia. Món quà nhỏ vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

 Làm bánh trung thu tại gia

 Làm bánh trung thu tại gia 2
Những chiếc bánh trung thu “home made” - Ảnh: Hải Bình

Tại Hà Nội, các loại khuôn làm bánh từ truyền thống bằng gỗ, bằng nhựa giá rẻ 20.000 đồng/chiếc, đến khuôn lò xo hiện đại, đắt gấp 10 lần được nhập khẩu từ nước ngoài… đều có bán ở phố Hàng Thiếc hoặc những siêu thị lớn.

Nguyên liệu làm bánh như: bột trắng, bột mì đa dụng, bột nở, dầu ăn… có thể mua tại các chợ hoặc trong siêu thị. Ngoài ra, các loại hạt dưa, mứt bí, sen trần, hạnh nhân, vừng trắng, nước đường làm bánh nướng, nước tro tàu… bán tại phố Hàng Điếu, Hàng Than, Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân…

Thị trường cũng có bán các loại nhân, nghiền mịn và xào sẵn chỉ việc đem về nhào nặn như: đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, khoai môn, sen sát giá từ 60.000 -100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đa phần nhân bánh làm sẵn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng được nhập về từ Trung Quốc. Do đó, tốt nhất tự mua nguyên liệu làm nhân hoặc chỉ mua ở những cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống, uy tín. 

Chị Ngô Thục Anh (nhân viên văn phòng), cho rằng so với ngày xưa, trẻ con bây giờ sướng hơn, cuộc sống tiện nghi, ăn uống no đủ hơn, nhưng lại thiếu những thú vui, trò chơi dân gian. Bởi thế việc tổ chức làm bánh còn là cơ hội để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Chị Thục Anh chia sẻ: “Bánh trung thu có nhiều công đoạn và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Dù mất công, mất thời gian và đắt hơn bánh mua sẵn, nhưng tự làm bánh có cái thú, cả gia đình quây quần, người lớn nhào nặn, trẻ con háo hức với những sản phẩm tự làm hợp vệ sinh. Những chiếc bánh “home made” mang đi biếu người thân còn quý hơn những chiếc bánh tiền triệu”.

Hầu hết bánh trung thu trên thị trường đều có phụ gia thực phẩm và chất bảo quản, hạn sử dụng từ 45-60 ngày. Riêng bánh tự làm “nói không” với 2 loại trên nên hạn sử dụng cũng chỉ tối đa 1 tuần đến 10 ngày. Ông Phạm Văn Định, chủ hiệu bánh gia truyền Bảo Phương lưu ý, muốn làm được những chiếc bánh ngon, bột làm bánh phải thơm và dẻo. Nếu sử dụng nguyên liệu không hết phải buộc kín, để bên ngoài, không nên cho vào tủ lạnh nhưng cũng không được để quá lâu bột sẽ mất đi sự thơm ngon. Về lý thuyết, bánh dẻo khi đóng xong có thể ăn ngay, nhưng tốt nhất nên để sau một ngày bánh sẽ ngon, bột trong và dẻo. Bánh nướng cũng vậy, ăn lúc mới ra lò hơi khô, nhưng để qua đêm bánh mềm và ăn ngon.

Nếu bạn là người mê làm bánh, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu hãy tham gia khóa học làm bánh trung thu truyền thống tại một số trung tâm dạy nấu ăn và làm bánh. Chỉ học  một buổi với học phí 150.000  - 200.000 đồng, các học viên được các giáo viên truyền công thức “chuẩn” và các kỹ thuật trộn bột, tạo hình, làm nhân... Với những ai thích sáng tạo hoặc tiết kiệm thời gian, có thể mày mò tham khảo công thức làm bánh trên mạng internet.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.