Các ứng viên Phó thủ tướng Trung Quốc

16/11/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Bí thư Quảng Đông Uông Dương, Ủy viên Quốc vụ Lưu Diên Đông, Tổng thư ký Quốc vụ viện Mã Khải là những ứng cử viên hàng đầu để thế vào vị trí phó thủ tướng do các ông Trương Đức Giang, Vương Kỳ Sơn và Hồi Lương Ngọc để lại.

Cả ba ứng cử viên này đều nằm trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 được bầu ra vào hôm 15.11.

Hai Phó thủ tướng Trương Đức Giang và Vương Kỳ Sơn đã được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị hôm 15.11. Ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, còn ông Trương Đức Giang dự kiến cũng sẽ nắm chức vụ lãnh đạo cao cấp khác. Ông Hồi Lương Ngọc (68 tuổi) dự kiến sẽ nghỉ hưu trong thời gian tới.

Theo tờ South China Morning Post, dựa vào kinh nghiệm trước đây, bà Lưu Diên Đông (67 tuổi) có thể trở thành phó thủ tướng phụ trách văn hóa, giáo dục, y tế và công nghệ.

Nếu được chọn, bà sẽ trở thành nữ phó thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc kể từ khi bà Ngô Nghi nghỉ hưu hồi năm 2008. Bà Ngô từng là ủy viên Bộ Chính trị khóa 16 từ năm 2002 đến 2007.

Các ứng viên Phó thủ tướng Trung Quốc
Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Quốc vụ Lưu Diên Đông thường được ví von là người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bà Lưu tiếp tục được bầu lại vào Bộ Chính trị và gia nhập hàng ngũ lãnh đạo của Trung Quốc cùng một phụ nữ khác là Bí thư Phúc Kiến Tôn Xuân Lan.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử có hai phụ nữ xuất hiện trong Bộ Chính trị, sau thời bà Giang Thanh, vợ của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông, và bà Diệp Quần, vợ của Lâm Bưu, trong Bộ Chính trị khóa 9 được bầu ra năm 1969, theo tờ South China Morning Post.

Người phụ nữ từng tham gia Bộ Chính trị còn lại là bà Đặng Dĩnh Siêu, vợ của cố Thủ tướng Chu n Lai, người từng là ủy viên Bộ Chính trị khóa 11 và 12 từ năm 1978 đến 1987.

Ông Uông Dương (57 tuổi), người không thể giành một suất trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, được dự kiến sẽ phụ trách quản lý công nghiệp, giao thông và năng lượng sau khi đảm nhận các chức vụ Phó tổng thư ký Quốc vụ viện, Bí thư Trùng Khánh và Bí thư Quảng Đông trong thập niên qua.

Ông Mã Khải (66 tuổi) nhiều khả năng sẽ chịu trách nhiệm lĩnh vực tài chính. Các nguồn thạo tin từ Quốc vụ viện cho hay, ông Mã đã vượt qua Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế phó thủ tướng còn lại, theo tờ South China Morning Post.

Trong khi đó, hơn 1/3 trong số 31 bí thư các tỉnh, thành đã được bầu vào Bộ Chính trị.

Bảy người trong số đó là những gương mặt mới, gồm các ông, bà: Lưu Kỳ Bảo (Tứ Xuyên), Tôn Xuân Lan (Phúc Kiến), Trương Xuân Hiền (Tân Cương), Triệu Lạc Tế (Thiểm Tây), Hồ Xuân Hoa (Nội Mông) và Quách Kim Long (Bắc Kinh).

Thị trưởng Thượng Hải Hàn Chính, một gương mặt mới trong Bộ Chính trị, được dự đoán sẽ trở thành Bí thư của thành phố này.

Bà Tôn Xuân Lan dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm Bí thư Thiên Tân, trong khi ông Tôn Chính Tài làm Bí thư Trùng Khánh và ông Hồ Xuân Hoa trở thành Bí thư Quảng Đông.

Hai ông Hồ Xuân Hoa, Tôn Chính Tài là những thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị (49 tuổi) và được xem là những ngôi sao đang lên trong thế hệ lãnh đạo kế tiếp của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương
>> Trung Quốc cam kết coi trọng tiếng nói người dân
>> Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 bế mạc
>> Những thách thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Tân lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc ra mắt vào ngày 15.11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.