Nguy cơ bệnh Alzheimer ở phi hành gia

02/01/2013 12:49 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng việc tiếp xúc với bức xạ trong không gian có thể làm tăng sự phát triển bệnh Alzheimer ở các phi hành gia.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng việc tiếp xúc với bức xạ trong không gian có thể làm tăng sự phát triển bệnh Alzheimer ở các phi hành gia, theo hãng tin UPI.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ M. Kerry O’Banion tại Khoa Sinh học Thần kinh và Giải phẫu học của Trung tâm Y khoa Đại học Rochester (Mỹ) và các cộng sự cho biết, không gian chứa đầy bức xạ, nhưng từ trường của Trái đất thường bảo vệ hành tinh cùng loài người.

Nguy cơ Alzheimer ở phi hành gia
Phát hiện mới có thể đe dọa các sứ mệnh tương lai đến sao Hỏa - Ảnh: NASA

Tuy nhiên, một khi các phi hành gia rời quỹ đạo, họ phải tiếp xúc với một cơn mưa các hạt bức xạ khác nhau liên tục, và phi hành gia nào càng đi sâu vào không gian, sự phơi nhiễm càng lớn.

Một phần nghiên cứu đã được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Bức xạ Vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven ở Long Island, New York, để tận dụng các máy gia tốc hạt, vốn bằng cách cho vật chất va chạm với nhau ở tốc độ cao để tạo ra các hạt bức xạ vốn được tìm thấy trong không gian.

Tại Brookhaven, các con chuột bị phơi nhiễm với nhiều liều bức xạ khác nhau, bao gồm các mức tương đương với những gì mà các phi hành gia trải nghiệm trong một sứ mệnh chinh phục sao Hỏa.

Các con vật sau đó trải qua các cuộc thử nghiệm, trong đó chúng phải nhớ đặt các đồ vật ở những vị trí nhất định.

Cuộc nghiên cứu cho thấy các con chuột hầu hết không thể làm được những bài tập trên. Chúng có sự tổn hại thần kinh sớm hơn so với thời điểm những triệu chứng này xuất hiện.

Não của chúng cũng có những dấu hiệu thay đổi về mạch và một sự tích tụ lớn hơn bình thường beta amyloid, chất vốn có liên quan đến bệnh Alzheimer.

“Phát hiện này rõ ràng cho thấy việc phơi nhiễm bức xạ trong vũ trụ có thể làm tăng tốc độ phát triển bệnh Alzheimer”, ông O’Banion nói.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san PLOS ONE.

Khang Huy - Phi Yến

>> Con người chịu được bức xạ trên sao Hỏa
>> NASA đổi tên sứ mệnh nghiên cứu vành đai bức xạ
>> Vỏ “dế” chặn bức xạ từ điện thoại
>> Dâu tây chống bức xạ cực tím
>> Tim khỏe có thể tránh được bệnh Alzheimer
>> Chụp cắt lớp não phát hiện sớm bệnh Alzheimer
>> Thực phẩm đẩy lùi bệnh Alzheimer
>> Uống nước khoáng giúp ngừa bệnh Alzheimer
>> Khó ngủ có thể là dấu hiệu bệnh Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.