Hãy vì sự an toàn của trẻ

23/03/2013 15:16 GMT+7

(TNO) Chỉ còn một tuần nữa, thời hạn cơ quan chức năng xử phạt những trường hợp không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi lưu thông bằng xe gắn máy có hiệu lực. Thế nhưng, ghi nhận tại hai thành phố lớn của cả nước là Hà Nội và TP.HCM cho thấy, nhiều trẻ vẫn không đội MBH.

(TNO) Chỉ còn một tuần nữa, thời hạn cơ quan chức năng xử phạt những trường hợp không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi lưu thông bằng xe gắn máy có hiệu lực. Thế nhưng, ghi nhận tại 2 thành phố lớn của cả nước là Hà Nội và TP.HCM cho thấy, nhiều trẻ vẫn không đội MBH.

Tại Hà Nội, bắt đầu từ 1.4, lực lượng CSGT sẽ ra quân xử lý vi phạm không đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Theo đó, cơ quan chức năng tập trung xử lý trọng điểm tại địa bàn thuộc 3 quận: Cầu Giấy, Ba Đình và Đống Đa, sau đó sẽ mở rộng ra các quận, huyện khác.

Tuy vậy, những hình ảnh thể hiện tâm lý chủ quan "bình chân như vại" của các bậc phụ huynh khi chở trẻ lưu thông tại TP.Hà Nội vẫn còn nhan nhản:

 mũ bảo hiểm
Chở "quá tải", và không đội mũ bảo hiểm cho trẻ - Ảnh: Đan Hạ

mũ bảo hiểm
Phụ huynh thì có mũ, còn trẻ được chở thì không - Ảnh: Đan Hạ

mũ bảo hiểm

mũ bảo hiểm

mũ bảo hiểm
Những hình ảnh rất dễ bắt gặp ở Hà Nội trong giờ đưa con đi học buổi sáng - Ảnh: Đan Hạ

mũ bảo hiểm
Thậm chí, cả phụ huynh và trẻ đều không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Đan Hạ

mũ bảo hiểm
Nhiều học sinh được đưa đến trường bằng xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Đan Hạ


Còn tại TP.HCM, theo kế hoạch, cuối tháng 3.2013, lực lượng CSGT của Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67) và công an các quận, huyện sẽ tiến hành xử phạt nghiêm đối với người điều khiển phương tiện không đội MBH cho trẻ em; trong đó tập trung Q.9, Q.Gò Vấp và H.Hóc Môn.

Bên cạnh hoạt động tuần tra xử phạt của CSGT, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM sẽ kết hợp với Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền ý thức đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông.

Trước đó, ngày 21.3, Ban ATGT TP.HCM phối hợp với PC67, Công an TP.HCM và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) đã tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em giai đoạn 2 năm 2013.

Song, ghi nhận trên đường phố Sài Gòn vào sáng nay 23.3 của PV Thanh Niên Online cho thấy, việc tuân thủ đội MBH cho trẻ em khi lưu thông vẫn còn chưa được các bậc phụ huynh coi trọng:

 
Học sinh này không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Độc Lập

 
Một số học sinh THPT (Tân Bình) không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Độc Lập

 

 
... Không ít học sinh khi được phụ huynh đưa đón đến trường vẫn không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Độc Lập

 
Đừng khoanh tay ngồi chờ thông tin tuyên truyền hay các biện pháp chế tài. Bảo vệ an toàn cho con trẻ là ưu tiên hàng đầu, đó mới là điều các bậc phụ huynh cần lưu tâm - Ảnh: Độc Lập

Theo Nghị định 71 của Chính phủ, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà không đội MBH hoặc cài quai không đúng quy cách bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Tương tự, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông mà không đội MBH thì người điều khiển phương tiện chở các em sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

 

Đan Hạ - Độc Lập

>> Tổng kiểm tra mũ bảo hiểm
>> Hà Nội trợ giá đổi mũ bảo hiểm tại 12 điểm
>> Tịch thu hơn 10.800 mũ bảo hiểm "dỏm
>> Hơn 80% người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng
>> Rút quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm
>> Đổi mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật
>> “Tuýt còi” Thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm
>> Giấy chứng nhận hết hạn nhưng vẫn sản xuất mũ bảo hiểm
>> Thu giữ hơn 1.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng
>> Tịch thu hơn 11.000 mũ bảo hiểm “dỏm”
>> Xe đạp điện "lờ" mũ bảo hiểm
>> Vào tù chỉ vì chiếc mũ bảo hiểm
>> Thu giữ hơn 1.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng
>> Khó kiểm soát mũ bảo hiểm thời trang
>> Tấn công mũ bảo hiểm dỏm
>> Điều tra cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm nghi kém chất lượng
>> Ấn Độ tranh cãi quanh chuyện đội mũ bảo hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.