Lướt web có... "cơm nhà"

27/02/2013 09:28 GMT+7

(TNO) Thay vì "phải lăn vào bếp", những người bận rộn muốn "ăn cơm nhà" chỉ cần lướt web chọn món là đã có ngay bữa cơm ngon như chính tay vợ hay mẹ nấu.

(TNO) Thay vì "phải lăn vào bếp", những người bận rộn muốn "ăn cơm nhà" chỉ cần lướt web chọn món là đã có ngay bữa cơm ngon như chính tay vợ hay mẹ nấu.

"Cơm nhà" hút khách

Xuất phát từ nhu cầu của những phụ nữ bận rộn hoặc những người độc thân muốn có bữa "cơm nhà" nhưng ngại hoặc không có thời gian nấu, nhiều nơi rộ lên hình thức nấu những món ăn truyền thống theo kiểu "ở nhà làm" để chia sẻ với những người có nhu cầu.

Trên Facebook, nhiều "địa chỉ" đang rất được giới văn phòng và các phụ nữ bận rộn quan tâm như Cơm Chiều Ngon, Bếp của Phước... với thực đơn khá phong phú như cá chép sông kho riềng, thịt kho dừa bánh tẻ, cá kèo kho tộ, thịt heo ngâm mắm...


Thực đơn phong phú trên trang Bếp của Phước, trang này thu hút trên 2.000 người theo dõi - Ảnh chụp màn hình

Cách thức đặt món cũng rất đơn giản, người dùng chỉ cần xem thực đơn (có kèm hình ảnh, nguyên liệu, cách chế biến và cả nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu) sau đó đặt hàng qua Facebook hoặc email.

Điều đặc biệt là số lượng các phần ăn của mỗi món thường khá hạn chế do được làm trong khuôn khổ gia đình. Người dùng phải đặt trước một ngày, có khi cả tuần. Bù lại, món ăn luôn được đảm bảo chế biến như “ở nhà nấu”.

Chị Minh Ngọc (Q.3, TP.HCM), một trong những người thường xuyên gọi món theo cách làm này, cho biết: "Đi làm về mệt mà còn phải chui vào bếp thì sao thở nổi. Mà để chồng con ăn cơm tiệm thì không đành vì... quá ớn thức ăn công nghiệp. Nhờ có cô bạn giới thiệu nên tôi đã thử đặt món “cơm nhà” trên mạng, thấy món ăn tươi ngon lại đúng với vị truyền thống nên rất thích".

Ngoài việc mang đến hương vị món ăn truyền thống, một trong những lý do khác khiến những trang "cơm nhà" trở nên hấp dẫn đặc biệt với người thành thị là vì những nguyên liệu tươi ngon, được giới thiệu cặn kẽ về nguồn gốc, cách chế biến.

Tôm, cá đánh bắt từ Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ngãi hay những loại hoa quả như cà chua vườn nhà, vú sữa "không phun xịt"… đều tạo nên sức hút đặc biệt với người dân Sài Gòn.

Không muốn biến “cơm nhà” thành “cơm công nghiệp”

Chị Lan Anh, người khởi xướng trang Cơm Chiều Ngon, cho biết chị bắt đầu ý tưởng này từ nhu cầu của chính mình: công việc bận rộn, không có nhiều thời gian nấu nướng nhưng vẫn muốn gia đình có những bữa ăn ngon.

Ban đầu, chị và một nhóm bạn rủ nhau nấu ăn... xoay vòng. Mỗi tuần, một người sẽ nấu đồ ăn cho gia đình của mọi người trong nhóm, cứ thế thay phiên nhau nấu để tiết kiệm thời gian và sức lực.

Sau đó, chị bắt đầu chia sẻ những món ăn trên mạng và nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Vậy là từ tháng 6.2012, những chị em bận rộn với việc công sở bắt đầu làm quen với việc "lướt web là có được cơm nhà" trên trang của Cơm Chiều Ngon.

Chị Lan Anh cho biết đến nay đã có hơn 200 người đặt món thường xuyên. "Cũng là phụ nữ nên tôi muốn giúp những chị em bận rộn có được bữa cơm nhà đầm ấm mà không mất nhiều thời gian vào bếp. Tất cả món ăn đều là thực phẩm tươi sống hoàn toàn, nấu chín tại bếp gia đình bởi những người nội trợ kỹ tính và muốn giữ hương vị truyền thống trong gia đình. Món ăn cũng được giao tại công sở ngay sau khi vừa nấu xong”, chị cho biết.

Dù khá đắt hàng nhưng chị Lan Anh cho biết không có ý định quảng bá hay mở rộng công việc này, phần vì không có thời gian, sức lực, phần vì muốn giữ đúng tiêu chí “cơm nhà” chứ không muốn “công nghiệp hóa” những món ăn truyền thống.


Rau củ quả tự trồng tuy không to và đẹp như ở chợ nhưng rất hút hàng - Ảnh: Thiên Hương

Bữa cơm gia đình rất quan trọng, chính vì thế mà hiện nay, ngoài những địa điểm cung cấp món ăn “ở nhà làm” còn rộ lên nhiều dịch vụ khác như đi chợ thuê, sơ chế thực phẩm thuê…

Theo đó chỉ cần vài cú nhấp chuột hoặc nhấc điện thoại lên, khách hàng đã có ngay những nguyên liệu được mua theo yêu cầu hoặc chế biến sẵn, sau đó chỉ chế biến theo ý của mình. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo duy trì bữa cơm gia đình.

Thiên Hương

>> Bữa cơm gia đình
>> Bữa cơm gia đình dành cho bạn trẻ
>> Christine Hà: Hãy nấu những món ăn mà mình yêu thích!
>> Christine Hà tặng công thức nấu ăn
>> Vua đầu bếp Christine Hà được "ăn ngon" ở TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.