“Máy tính người” qua đời ở tuổi 84

24/04/2013 20:35 GMT+7

(TNO) Bà Shakuntala Devi, một thiên tài toán học Ấn Độ được ví như “máy tính người” nhờ khả năng tính toán siêu việt của mình, đã qua đời ở tuổi 84.

(TNO) Bà Shakuntala Devi, một thiên tài toán học Ấn Độ được ví như “máy tính người” (human computer) nhờ khả năng tính toán siêu việt của mình, đã qua đời ở tuổi 84 vào hôm 14.4 tại thành phố Bangalore (Ấn Độ).

Bà qua đời do mắc phải các vấn đề về hô hấp và tim mạch, tờ The New York Times (Mỹ) ngày 23.4 dẫn lời bác sĩ điều trị cho chuyên gia toán học này cho hay.

Bà Devi đã từng trình diễn khả năng tính toán thiên phú tại các trường đại học, trên các kênh truyền hình và đài phát thanh... trên toàn thế giới.

“Máy tính người” Ấn Độ qua đời ở tuổi 83
“Máy tính người” Shakuntala Devi - Ảnh: Reuters

Vào năm 1977, tại một trường đại học ở thành phố Dallas (Mỹ), bà đã biểu diễn chia căn 23 của một con số gồm 201 chữ số trong vòng có 50 giây, đánh bại thời gian tính toán 62 giây của một máy vi tính.

Còn vào năm 1980, tại Trường đại học Hoàng Gia ở thủ đô London (Anh), bà đã nhân chính xác hai con số có 13 chữ số chỉ trong vòng vỏn vẹn có 28 giây.

Thành tích này khiến bà được ghi vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới năm 1982 và nó càng đáng nể hơn nữa khi kỷ lục này bao gồm luôn cả thời gian bà phải ghi ra kết quả, vốn là một con số gồm 26 chữ số.

Hai con số kể trên được chọn ngẫu nhiên bởi máy tính, gồm 7.686.369.774.870 và 2.465.099.745.779. Khi nhân hai số này lại thì đáp án sẽ là 18.947.668.177.995.426.462.773.730.

Shakuntala Devi sinh ra tại thành phố Bangalore vào ngày 4.11.1929. Cha của bà là một nghệ sĩ nhào lộn kiêm người dạy sư tử trong rạp xiếc. Hiện gia đình bà còn một con gái và hai người cháu.

Cha của bà Devi phát hiện ra con gái mình có khả năng nhớ số siêu việt lúc bà khoảng ba tuổi, khi bà chơi với các lá bài. Khi lên năm, bà đã trở thành một chuyên gia giải toán.

Sau đó bà nổi danh tại rạp xiếc với kỹ năng tính toán siêu đẳng của mình.

Bà đã trở thành người kiếm cơm chính cho gia đình mình. Khi lên sáu, bà đã có buổi biểu diễn tầm cỡ đầu tiên tại Trường đại học Mysore và đây là khởi điểm của cuộc đua marathon trong sự nghiệp biểu diễn trước công chúng của mình.

Bà bắt đầu lưu diễn tại châu u vào năm 1950. Khi xuất hiện tại một show truyền hình của BBC, bà đã có đáp án khác so với người đưa ra đề bài tính toán và cuối cùng là bà là người tính đúng.

Tương tự như lúc ở Trường đại học Rome (Ý), một trong những đáp án của bà bị cho là sai cho đến khi các chuyên gia toán học phải kiểm tra lại đáp án của mình và thừa nhận đáp án của bà. 

Được biết, ngoài toán học, bà Devi còn là một nhà chiêm tinh. Bà cũng thành công trong việc viết sách dạy nấu ăn và tiểu thuyết.

Hoàng Uy

>> Thiên tài khoa học sẽ "tuyệt chủng
>> Thiên tài sống" Ishiguro truyền cảm hứng chế tạo robot cho giới trẻ Việt
>> Bé gái 4 tuổi có chỉ số IQ gần bằng thiên tài Einstein
>> Khả năng toán học của trẻ có từ bé

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.