“Hóa kiếp” xe gian - Kỳ 2: Phù phép giấy tờ và biển số

29/09/2012 03:15 GMT+7

Xe sau khi mất cắp được đưa vào các lò sẽ bị các đầu nậu cà lại số sườn, số máy, dập lại biển số giả và làm lại giấy đăng ký, để bán lại với giá rẻ cho khách hàng.

>> “Hóa kiếp” xe gian

Biển số loại nào cũng có

Hiện nay, tại TP.HCM có rất nhiều dịch vụ nhận dập và làm biển số xe gắn máy, ô tô. Người có nhu cầu thì có hai sự lựa chọn: một là, đặt dập một biển số có quốc huy, phản quang không khác gì biển số xe thật; hai là, tìm mua những biển số xe thật bị mất cắp và tuồn ra thị trường để bán lại. Biển số xe còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng.

Chiều 15.9, chúng tôi tìm đến đường Hồng Bàng (Q.6) để tìm mua một biển số xe. Ghé vào một điểm nhận làm biển số bên lề đường, một người đàn ông tự xưng tên Đ. chào mời: “Mua biển số xe cũ hay dập lại cái mới? Ở đây làm ăn uy tín, chất lượng giống như thật, khó ai phát hiện được lắm. Tại đây, nếu nhận dập biển số xe giả không có quốc huy thì giá 100.000 đồng, có quốc huy, phản quang y như thiệt thì giá 300.000 đồng. Chúng tôi còn bán biển số xe thật đàng hoàng, giá không dưới 500.000 đồng/cái”. Sau  khi nghe chúng tôi đặt dập biển số TP.HCM  mang số 4242 có quốc huy. Ông Đ. gật đầu: “Được thôi, giá 350.000 đồng, giờ mấy ông đưa trước 150.000 đồng, ngày mai qua lấy biển thì đưa đủ”.

Tại một tiệm dập biển số trên đường Thuận Kiều (Q.5), ông K. nhanh nhảu: “Ở đây muốn số xe gì cũng có, tùy vào chất lượng, số xe đẹp xấu thì giá cả khác nhau”. Lôi chiếc biển số xe 59L1-055.54, ông K. giới thiệu: “Biển này là giá rẻ nhất, vì không có quốc huy, phản quang nên mắt thường rất dễ nhận biết. Còn biển số có dập quốc huy, phản quang thì đắt tiền hơn chút, nhưng công an khó phát hiện được. Còn mấy ông muốn lấy biển số xe thật thì phải đặt hàng trước”.

Theo H. (một thợ lắp ráp xe máy tại chợ Tân Thành, Q.5) thì nguồn biển số thật được các lò “mổ xe” gian tuồn ra. Hiện nay, nhiều nhất là biển số xe máy được tuồn về từ Campuchia. Sau khi xe bị mất cắp được đưa sang Campuchia bán cho các đầu nậu, những biển số xe bỏ ra, được các đường dây đưa ngược về Việt Nam.

Ngày 20.9, từ số điện thoại rao trên mạng, chúng tôi liên lạc được với người đàn ông tự giới thiệu tên Thắng (ở TX.Dĩ An, Bình Dương) để mua biển số xe. Qua điện thoại, Thắng giới thiệu rất rõ ràng: “Hàng của tôi là biển số thật 100%, nguồn gốc từ Campuchia, mấy anh yên tâm. Giá cả tùy thuộc biển ở tỉnh hay TP.HCM nhưng không dưới 500.000 đồng/cái”. Sau vài lần trao đổi qua điện thoại, chúng tôi yêu cầu tới nhà xem để chọn biển số ưng ý, nhưng người đàn ông tên Thắng tỏ ra cảnh giác hẹn gặp ở dưới chân cầu vượt Bình Phước. Tới điểm hẹn, ông ta liền đưa ra biển số 54S4... và ra giá 600.000 đồng. Thấy chúng tôi không đồng ý và có vẻ nghi ngờ nên ông tỏ vẻ giận dữ, giật lại biển số lên xe phóng về hướng ngã tư An Sương.

“Hóa kiếp” xe gian
Một điểm dập biển số trên đường Thuận Kiều đang giới thiệu biển số xe máy giả - Ảnh: Công Nguyên

Cà số sườn, máy làm giấy tờ giả

Phát (ngụ H.Bến Cát, Bình Dương), một tay chuyên “cò” xe giá rẻ cho các công nhân, tham vấn: “Hiện nay, để mua xe tốt mà giá cực bèo thì không khó. Quan trọng là mấy ông dám chạy không, vì dễ mất của mà còn lao vào đường tù tội. Nhiều công nhân thường bỏ vài triệu mua một chiếc xe có giấy tờ, biển số “âm phủ” chạy cũng ok rồi”. Cũng theo Phát thì hiện có rất nhiều nơi nhận làm giấy đăng ký xe “ma”, giá cả thì tùy theo loại xe và nơi đăng ký. Để cà và dập lại số sườn, số máy và có giấy đăng ký xe thì phải mất 2,5 triệu đồng cho xe số, nếu là xe tay ga thì giá tầm 4 triệu đồng trở lên. Thấy chúng tôi có vẻ lo lắng khi đi xe “ma” ra đường, Phát trấn an: “Mấy ông lo gì, mấy năm nay tôi giới thiệu hàng trăm người mua xe kiểu này mà có sao đâu”.

Chỉ cần lên mạng gõ dòng chữ “mua bán cà vẹt xe máy” thì hiện ra vô số địa chỉ, số điện thoại. Chúng tôi liên lạc và hẹn được một thanh niên tên Bảy trên đường Huỳnh Tân Phát (Q.7) để mua giấy đăng ký xe hiệu Nouvo với giá 500.000 đồng. Bảy cho biết: “Con Nouvo của tui mất hơn năm nay, để cà vẹt trong túi không biết làm gì nên đành bán cho những ai có nhu cầu để kiếm tiền đổ xăng”. Tương tự, Chúng tôi gặp người đàn ông tên Tiến tại Thủ Đức để mua giấy đăng ký xe Sirius thì ông này nói: “Chiếc xe của tôi mới mua chạy chưa được tháng, trong lúc cho đứa cháu mượn đi chợ thì bị mấy thằng ăn cắp lấy mất. Cầm giấy đăng ký xe này có làm được gì đâu, mấy anh mua bao nhiêu thì tui bán”.

Cũng từ thông tin trên mạng, chúng tôi liên lạc với một thanh niên tên Tài (ngụ Q.Tân Phú), để có nhã ý bán giấy đăng ký xe SH mà anh đang tìm mua. Qua điện thoại anh này than vãn: “Em có con SH màu đỏ, của ông anh mang về từ Campuchia mà không có giấy tờ gì hết, nếu anh có giấy đăng ký xe như vậy bỏ lại cho em. Em sẽ gửi lại tiền xăng, nước non”.

Có thể xử lý hình sự

Theo luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn luật sư TP.HCM), trường hợp những người mua bán, tiêu thụ xe không rõ nguồn gốc mà vẫn thu mua, tiêu thụ có thể bị xử lý hình sự về tội: “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Theo điều 250 bộ luật Hình sự, khung hình phạt cao nhất của tội danh này là từ 7 - 15 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 - 30 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.

Còn việc cà lại số sườn, số khung, làm giả giấy đăng ký xe, dập biển số giả có quốc huy, thì đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại điều 267 bộ luật Hình sự: Tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm... Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 4 -7 năm.

Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.