Dấu hiệu đáng khích lệ

21/03/2014 03:00 GMT+7

Việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dự định gặp nhau bên lề hội nghị cấp cao về an toàn hạt nhân sắp tới ở The Hague (Hà Lan) là dấu hiệu tích cực đối với mối quan hệ song phương này.

Đó sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau kể từ khi ông Abe chọc giận Trung Quốc và Hàn Quốc bằng chuyến thăm đền Yasukuni vào cuối năm ngoái.

Kể từ khi ông Abe trở lại cầm quyền, quan hệ của Nhật Bản với cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều thêm trắc trở, thậm chí khá căng thẳng, đặc biệt với Trung Quốc. Xung khắc lợi ích bộc lộ rõ nét và có phần ngày càng sâu sắc hơn cả về chiến lược lẫn sách lược.

Trong bối cảnh ấy, cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo các nước này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó báo hiệu chủ ý muốn cùng nhau khắc phục bất đồng và trắc trở, muốn khởi động quá trình làm bớt băng giá trong quan hệ song phương.

Cuộc gặp giữa ông Abe và bà Park bên lề một sự kiện quốc tế sẽ không thể đủ để làm xoay chuyển chiều hướng diễn biến quan hệ song phương nhưng rõ ràng là rất thích hợp để phát đi thông điệp về thiện chí và biểu lộ quyết tâm cải thiện quan hệ. Nó giúp hai bên giữ được thể diện ở bên ngoài và tránh được áp lực từ bộ phận dư luận bất lợi ở trong nước, tạo cơ hội để cùng nhau tiến về phía trước nhưng đồng thời vẫn duy trì được dư địa để lùi.

Gặp gỡ như vậy là việc thích hợp nhất mà hai bên có thể làm được trong khi chưa thể và chưa sẵn sàng có cuộc gặp cấp cao chính thức. Vì thế, dấu hiệu tuy chỉ có vậy, nhưng lại rất đáng khích lệ.

Thảo Nguyên

 >> Người dân Nhật Bản ủng hộ ông Abe mạnh hơn
 >> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
 >> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.