Đảo Phục Sinh đang biến mất

31/03/2018 10:05 GMT+7

Đảo Phục Sinh và lịch sử đầy bí ẩn của một nền văn minh cổ xưa đang bị sóng biển 'cắn nuốt' dần theo thời gian vì tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Trong những năm gần đây, sóng biển bắt đầu chạm đến hàng chục bức tượng nằm xung quanh bờ biển của hòn đảo ở giữa Nam Thái Bình Dương. Nhiều người cho rằng các khối tượng đá khổng lồ, được chạm khắc từ giữa những năm 1100 đến 1680, có thể nắm giữ manh mối về sự biến mất của nền văn minh trên đảo cách đây nhiều thế kỷ.
Cho đến nay, vẫn chưa rõ bằng cách nào những người Rapa Nui cổ lại có thể di chuyển và đặt các bức tượng đá khổng lồ vào vị trí như hiện nay, và giới chuyên gia chưa từ bỏ nỗ lực khám phá bí ẩn của đảo Phục Sinh. Tuy nhiên, họ sẽ phải chạy đua với thời gian sau khi LHQ cảnh báo hòn đảo có thể bị nhấn chìm vào lòng biển vĩnh viễn.
“Bạn cảm thấy bất lực vì không thể bảo vệ được xương cốt của tổ tiên”, theo tờ The New York Times dẫn lời Camilo Rapu, người đứng đầu tổ chức bản địa đang kiểm soát công viên quốc gia Rapa Nui trên đảo Phục Sinh (thuộc chủ quyền Chile). Hòn đảo có khoảng 6.000 dân nhưng chào đón hơn 100.000 khách viếng thăm mỗi năm, thu được tổng cộng trên dưới 70 triệu USD doanh thu từ hoạt động du lịch. Du khách khắp nơi trên thế giới đổ dồn về đây để nhìn ngắm 887 bức tượng với chiều cao trung bình khoảng 4 m. Đa số những bức tượng quan trọng nhất đều nằm dọc theo bờ biển. Ba điểm chính đặt tượng, bao gồm Tongariki, Anakena và Akahanga đều đang đối mặt với nguy cơ nước biển xâm thực.
“Tôi từng bơi lội ở Ovahe (bờ biển) và bãi cát dường như trải dài vô tận”, theo Thị trưởng Pedro Pablo Edmunds, người đứng đầu thủ phủ Hanga Roa của đảo Phục Sinh. “Giờ đây chỉ còn toàn đá và đá”, ông Edmunds cảm thán. Chính quyền địa phương đang thử xây dựng một hệ thống tường chắn biển gần Runga va'e, nhờ vào khoản quỹ trị giá 400.000 USD do chính phủ Nhật Bản tài trợ. Hiện vẫn còn quá sớm để xác định mức độ hiệu quả của bức tường này, cũng như liệu người dân trên đảo có phải di dời những bức tượng quý giá xa bờ hay không. Giới hữu trách cho biết đang tiếp tục cân nhắc biện pháp có thể cố định tượng đá, hoặc chuyển chúng vào một viện bảo tàng nào đấy.
Hòn đảo bí ẩn luôn thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu kể từ khi được người châu Âu phát hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 300 năm. Một số chuyên gia tin rằng hòn đảo bắt đầu có người ở từ năm 300 hoặc 400 trở đi, trong khi giả thuyết khác lại cho rằng phải đến năm 700 - 800 mới có người định cư trên đảo. Thế nhưng, vẫn chưa rõ dân tộc nào vào thời đó có thể lặn lội đến hòn đảo nằm giữa Nam Thái Bình Dương, cách hòn đảo có người ở gần nhất là 2.100 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.