Đạo đức lái xe

01/04/2011 00:29 GMT+7

Vụ tai nạn thảm khốc giữa ô tô và tàu hỏa tại Thường Tín, Hà Nội vào ngày 30.3 vừa qua làm 9 người thiệt mạng, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ẩu xị của một số tài xế hiện nay: Biết nguy hiểm đến tính mạng của người khác mà vẫn cứ cố chạy bạt mạng gây nên những hậu quả kinh hoàng.

Các nhân chứng trên xe ô tô may mắn thoát hiểm kể lại rằng, họ đã nhìn thấy đoàn tàu chỉ còn cách điểm vượt đường ngang có 100 mét và đã báo nguy nhưng tài xế thì mải nghe điện thoại và cố vượt cho bằng được. “Nghe điện thoại” trong lúc lái xe dẫn đến thảm cảnh chỉ là phần nhỏ trong câu chuyện dài kỳ về những tài xế vô đạo đức mà thôi. Vì vậy, đổ lỗi cho chiếc điện thoại trong trường hợp này, e không “sòng phẳng” cho lắm. Chắc nhiều người còn nhớ, cũng tại Thường Tín, Hà Nội, vào ngày 22.11.2009, một vụ tai nạn tương tự - xe chở khách đi dự đám cưới, tài xế cũng cố vượt đường ngang để tàu hỏa tông vào làm 9 người chết. Lái xe hôm đó đâu có “mải nghe điện thoại”, nhưng cũng không chịu nghe tiếng la hét hoảng loạn của khách trên xe khi nhìn thấy đoàn tàu lao tới. Vậy là, ngày vui của hai họ đã thành ngày tang của 18 con người. “Chạy lấy được” gần như đã ngấm vào máu của không ít tài xế hiện nay.

Còn nhớ vụ tài xế cố vượt nước lũ đã gây nên tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 18.10.2010 tại Hà Tĩnh. Mưa lũ bời bời, nước tràn cả vào sàn xe, đêm hôm khuya khoắt, đèn đóm không có, cột tiêu dẫn đường cũng bị ngập, ấy thế mà cắm đầu cắm cổ cho xe vượt lũ để rồi dìm cả mấy chục mạng người xuống sông, gây đau thương tang tóc cho hàng chục gia đình có người thân tử nạn.

Trong các trường dạy lái xe hiện nay, hình như các thầy chỉ chú tâm đến việc hướng dẫn sao cho trò phân biệt đâu là chân ga, đâu là chân thắng để “tốt nghiệp” mau mau mà mở khóa khác chứ hầu như không mấy quan tâm đến chuyện dạy đạo đức cho các tài xế tương lai. Lái xe cũng là một nghề như bao nghề khác, song nghề này nó quyết định trực tiếp đến sinh mệnh của nhiều người không chỉ ở trên xe mà còn ở dưới lòng đường nữa. Vì vậy, sự tử tế của tài xế đối với hành khách và đạo đức nghề nghiệp của người lái xe không thể xem nhẹ được. Các hãng xe nổi tiếng hiện nay luôn lấy đạo đức nghề nghiệp làm tiêu chí hàng đầu mỗi khi thu nhận tài xế. Bởi vì, chế tài xử phạt đối với các lái xe vô đạo đức cũng chỉ dừng lại ở mức độ răn đe thoáng chốc, rồi đâu lại vào đó mà thôi.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.