Suy giảm testosterone

13/02/2014 03:00 GMT+7

Giảm ham muốn tình dục, yếu cơ, tâm trạng bất ổn, giảm trí nhớ... là những hệ lụy khi nồng độ testosterone suy giảm.

 Suy giảm testosterone
Ảnh: Shutterstock

Testosterone là hoóc môn sinh dục nam được sản xuất chủ yếu từ tinh hoàn. Chúng bắt đầu có từ tuần thứ 8 trong bào thai và kéo dài trong suốt cuộc đời đàn ông. Nồng độ testosterone thay đổi theo tuổi tác, đạt đỉnh ở tuổi trưởng thành, sau đó giảm nhẹ khi về già. Khi testosterone suy giảm sẽ dẫn đến một số hệ lụy sau:

Giảm ham muốn. Ngoài việc giúp xây dựng cơ bắp và xương phát triển trong thời gian dậy thì, testosterone cũng là hoóc môn sinh dục chính ở nam. Khi mức độ testosterone trong cơ thể thấp sẽ xảy ra hiện tượng giảm ham muốn tình dục. Với đàn ông lớn tuổi, điều này là bình thường, nhưng sẽ không bình thường chút nào nếu điều đó xảy ra ở nam giới đang trong độ tuổi sung sức.

Rối loạn chức năng cương dương. Chuyện này không chỉ là hậu quả do testosterone thấp, mà đôi khi có thể liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, béo phì, hội chứng chuyển hóa, phì đại tuyến tiền liệt... Tuy nhiên, điều kiện đặc trưng khi đàn ông trẻ không có khả năng duy trì sự cương cứng thường được biết đến do thiếu hụt hàm lượng testosterone.

Mệt mỏi, giảm năng lượng. Người ít testosterone thường có cảm giác cực kỳ mệt mỏi. Nếu mệt mỏi thường xuyên dù ngủ đủ giấc, hoặc nếu thấy không đủ sức thực hiện các bài tập thể dục đơn giản, rất có thể bạn đang đứng trước nguy cơ suy giảm testosterone.

Trầm cảm, khó tập trung. Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có liên quan đến vấn đề tâm trạng cũng như làm giảm khả năng tập trung. Khi hóa chất tự nhiên của cơ thể mất quân bình, cơ thể sẽ xảy ra những thay đổi. Theo một báo cáo công bố trên Archives of General Psychiatry, tăng testosterone là phương pháp hiệu quả giúp điều trị rối loạn tâm trạng, bao gồm cả trầm cảm.

Khó chịu. Ngoài trầm cảm và mệt mỏi, đàn ông có mức testosterone thấp thường có tính khí thất thường. Trên tờ New York Times cũng từng đăng tải thông tin testosterone có liên quan đến hành vi của con người. Khi hoóc môn này suy giảm, đàn ông trở nên cáu kỉnh, khó chịu, thậm chí còn có hành vi thô bạo.

Giảm khối lượng cơ, xương. Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sức mạnh cơ bắp. Vì vậy, nam giới bị thấp testosterone sẽ nhận ra sự giảm sút sức mạnh cơ bắp và cả khối lượng cơ bắp, đặc biệt ở cánh tay, chân hoặc ngực. Testosterone cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng xương, việc thiếu hụt testosterone có thể dẫn đến nguy cơ khiến mật độ xương giảm, dễ dẫn đến gãy xương.

Béo phì. Theo Healthcentral, việc thiếu hụt testosterone là một trong những nguyên nhân gây béo phì ở nam giới. Một số nghiên cứu cho thấy gien kiểm soát mỡ chịu trách nhiệm điều hòa lượng testosterone ở đàn ông.

Hạ Yên

>> Testosterone và tuổi thọ
>> Testosterone thấp và bệnh viêm khớp
>> Tâm trạng bất ổn nếu giảm testosterone
>> Testosterone thấp dễ bị tiểu đường
>> Testosterone ảnh hưởng xấu đến hành vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.