Trên 10.000 người Ukraine biểu tình ở thành phố Donetsk

01/03/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Ngày 1.3, trên 10.000 người mang theo cờ Nga xuống đường biểu tình tại thành phố Donetsk, Ukraine, ủng hộ việc khu tự trị Crimea nối lại với Nga.

Những người biểu tình ở thành phố Donetsk, vốn là khu vực thân Nga, ủng hộ cựu Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych, theo AFP.

Họ hô vang khẩu hiệu “Nước Nga! Nước Nga!” và tuyên bố ủng hộ việc khu tự trị Crimea nối lại với Nga.

Trong khi đó, những người biểu tình ở thủ đô Kiev lại cầm những biểu ngữ cho rằng “Crimea là của Ukraine”, phản đối Nga can thiệp vào Ukraine.

Chính phủ lâm thời Ukraine cũng tố cáo Nga xâm lược Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine lâm thời, ông Igor Tenyukh, ngày 1.3 tố cáo Nga gửi 6.000 binh sĩ và 30 xe bọc thép chở quân đến khu tự trị Crimea.

Cũng trong ngày 1.3, tân Thủ tướng khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, ông Sergiy Aksyonov, lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp lập lại “hòa bình” tại bán đảo Crimea.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không phớt lờ lời kêu gọi giúp đỡ từ ông Aksyonov, theo AFP.

AFP cho biết Hạ viện Nga ngày 1.3 cũng đề nghị Tổng thống Putin áp dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ người dân tại Crimea.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 28.2 cảnh báo với Nga rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine đều sẽ phải trả giá.

Chính quyền Crimea ngày 1.3 quyết định dời việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25.5 sang ngày 30.3 tới, để mở rộng sự tự trị, tách khỏi Ukraine và thay thế chính quyền Crimea bằng những quan chức thân Nga, theo AFP.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

AFP và báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea là nơi duy nhất ở Ukraine hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Theo AFP, Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Phúc Duy

>> Ukraine tố cáo Nga gửi 6.000 binh sĩ đến Crimea
>> Mỹ cảnh báo Nga 'sẽ phải trả giá' nếu can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Lãnh đạo Crimea kêu gọi Tổng thống Nga giúp lập lại hòa bình
>> Mỹ tố Nga điều hàng trăm binh sĩ đến Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.