Công bố thành lập TP.Hà Tiên

Đình Tuyển
Đình Tuyển
03/11/2018 22:06 GMT+7

Tối 3.11, tại quảng trường Chiêu Anh Các (TP.Hà Tiên) đã diễn ra lễ công bố thành lập TP.Hà Tiên, trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

Buổi lễ do Ban tổ chức Lễ công bố thành lập TP.Hà Tiên phối hợp Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang.
Nguyên thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng nhiều lãnh đạo bộ ngành TƯ, lãnh đạo hai tỉnh lân cận với Hà Tiên là Kep và Kampot (Vương quốc Campuchia) cùng về tham dự lễ.
Trước đó, tháng 9.2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc thành lập phường Mỹ Đức và TP.Hà Tiên thuộc tỉnh Kiên Giang. Kể từ ngày 1.11, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tên gọi gắn với địa danh xã Mỹ Đức và TX.Hà Tiên chính thức đổi tên thành phường và thành phố theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nguyên thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh về dự lễ Ảnh: Ngọc Dương
Hàng chục ngàn người dân Hà Tiên đã đổ về quảng trường để chứng kiến giờ phút TX.Hà Tiên chính thức trở thành TP.Hà Tiên Ảnh: Đình Tuyển
Người dân Hà Tiên náo nức xuống phố ăn mừng lễ Ảnh: Đình Tuyển
Theo đề án của Chính phủ, Hà Tiên là đô thị biên giới nằm trong vùng tứ giác Long Xuyên, thuộc vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long. Hà Tiên không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Kiên Giang mà còn là đầu mối giao thông, giao thương với Vương quốc Campuchia, Thái Lan và các nước Đông Nam Á qua đường xuyên Á.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.Hà Tiên, cho biết hiện Hà Tiên là 1 trong 4 vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Kiên Giang: Phú Quốc, Hà Tiên - Kiên Lương, Rạch Giá và vùng phụ cận (Hòn Đất - Kiên Hải, U Minh Thượng).  
TP.Hà Tiên tập trung cho mục tiêu phát triển Hà Tiên trở thành thành phố văn hoá - du lịch và sinh thái, xanh , sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội, với cửa khẩu hiện đại, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực để từng bước đáp ứng như cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế Ảnh: Đình Tuyển
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói: “Thay mặt Uỷ ban thường vụ Quốc Hội, tôi đề nghị lãnh đạo các bộ ngành TƯ dành nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho tỉnh Kiên Giang cũng như TP.Hà Tiên phát huy và khai thác hiệu quả các tiền năng, lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc sớm hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Hà Tiên được các cơ chế, chính sách ưu đãi trong việc kêu gọi đầu tư, phát triển thương mại biên giới”.
Phó chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, TP.Hà Tiên tập trung cho mục tiêu phát triển Hà Tiên trở thành thành phố văn hoá - du lịch và sinh thái, xanh, sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội, với cửa khẩu hiện đại, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực để từng bước đáp ứng như cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. 
Hà Tiên còn là cửa ngõ đường biển đến một số nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Maylaysia… có cửa khẩu quốc tế nằm tiếp giáp với Campuchia cả trên đất liền và trên biển, cách tỉnh Kampot 60km và cảng Kép 20km (thuộc Vương quốc Campuchia), rất thuận lợi trong việc phát triển kinh tế biên mậu với Campuchia, quan hệ với Thái Lan qua đường thuỷ, đường bộ.
Năm 1998 khi mới thành lập TX.Hà Tiên, thu nhập bình quân đầu người người của Hà Tiên là 4,450 triệu đồng/người/năm, đến cuối năm 2017 con số này là 68,930 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 15,49 lần.
9 tháng đầu năm 2018, Hà Tiên đón hơn 2,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế là hơn 24.000 lượt, tăng 25,55% so với cùng kỳ năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.