Triều Tiên khẳng định không dùng vụ xử công dân Mỹ để "mặc cả" chính trị

05/05/2013 17:10 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 5.5 cho biết sẽ không bao giờ dùng vụ một công dân Mỹ mới bị Bình Nhưỡng tuyên án 15 năm tù như một con bài mặc cả chính trị.

CHDCND Triều Tiên hôm 2.5 đã tuyên án công dân Mỹ gốc Hàn, ông Pae Jun-Ho (44 tuổi, tên tại Mỹ là Kenneth Bae) 15 năm lao động khổ sai vì các “hành động thù địch” chống lại nước này, theo tin tức từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA.

“Truyền thông Mỹ cho rằng Triều Tiên đang sử dụng vụ ông Pae như một con bài mặc cả chính trị. Điều này chỉ là phỏng đoán và hoàn toàn lố bịch”, người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho KCNA biết.

“Triều Tiên không hề có kế hoạch mời bất kỳ người Mỹ nào đến đây để đàm phán giải quyết vụ ông Pae”, người phát ngôn trên cho biết thêm.

Theo AFP, ông Pae, được cho là một nhà tổ chức du lịch, bị bắt hồi tháng 11.2012, khi đến thành phố cảng Rason của Triều Tiên.

Phía Triều Tiên cho biết đồ đạc cá nhân của ông Pae khẳng định ông ta phạm những tội nêu trên, và ông Pae đã nhận tội.

Mỹ đã lên tiếng đề nghị Triều Tiên trả tự do ngay lập tức cho ông Pae vì Triều Tiên xét xử ông Pae với tội danh không rõ ràng.

Trong vài năm gần đây, một số công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên và sau đó được trả tự do cũng nhờ vào các chuyến thăm của các chính khách Mỹ như cựu Tổng thống Jimmy Carter và cựu Tổng thống Bill Clinton.

Hồi năm 2010, ông Carter đã đến thăm Triều Tiên. Sau đó, công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes, bị tuyên án 8 năm lao động khổ sai về tội xâm phạm Triều Tiên trái phép, được thả tự do.

Hồi năm 2009, ông Clinton cũng đã đến và thương lượng với Bình Nhưỡng để trả tự do cho hai phóng viên truyền hình Mỹ Laura Ling và Euna Lee, bị kết án vì tội vượt biên trái phép.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã thể hiện sự khoan hồng từ góc độ nhân đạo trong những trường hợp nêu trên, nhưng sự khoan hồng này sẽ không áp dụng đối với vụ ông Pae.

“Nếu Mỹ vẫn tiếp tục những chính sách thù địch đối với Triều Tiên, những hành động bất hợp pháp sẽ bị trừng trị nghiêm khắc”, AFP dẫn lại lời người phát ngôn Triều Tiên giấu tên trên KCNA.

Nhà hoạt động Do Hee-Yoon ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cho AFP biết ông ta nghi ngờ Pae bị bắt vì chụp một loạt ảnh những trẻ em suy dinh dưỡng ở Triều Tiên, nhằm kêu gọi viện trợ nước ngoài.

Phúc Duy

>> Triều Tiên xử công dân Mỹ 15 năm khổ sai
>> Triều Tiên sẽ xét xử công dân Mỹ
>> Triều Tiên sắp xét xử công dân Mỹ
>> Venezuela bắt công dân Mỹ bị tố "kích ngòi nội chiến”
>> Chủ tịch Google đến Triều Tiên để giải cứu công dân Mỹ?
>> Triều Tiên xác nhận bắt giữ công dân Mỹ
>> Thái Lan ân xá công dân Mỹ phạm tội khi quân
>> Công dân Mỹ nhận tội "phạm thượng" với hoàng gia Thái Lan
>> Công dân Mỹ bị truy tố vì làm gián điệp cho Trung Quốc
>> 2 công dân Mỹ bị xử 8 năm tù giam vì tội gián điệp
>> CHDCND Triều Tiên phóng thích công dân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.